UN เตรียมลงมติประเด็นอิสราเอลยึดครองดินแดนปาเลสไตน์สัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 10, 2024 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในสัปดาห์หน้า สมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) มีแนวโน้มว่าจะลงมติต่อร่างมติของปาเลสไตน์ที่เรียกร้องให้อิสราเอล "ยุติการตั้งถิ่นฐานโดยมิชอบด้วยกฎหมายในดินแดนปาเลสไตน์ที่ถูกยึดครอง" ภายในเวลา 6 เดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เป้าหมายหลักของร่างมติที่เขียนโดยทางการปาเลสไตน์คือ การปฏิบัติตามความเห็นแนะนำ (advisory opinion) ของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก เมื่อเดือนก.ค. ซึ่งระบุว่า การที่อิสราเอลเข้ายึดครองและตั้งถิ่นฐานในดินแดนปาเลสไตน์ขัดต่อกฎหมาย และต้องย้ายถิ่นฐานออกไป

แม้ว่าความเห็นแนะนำของศาลโลกระบุว่าควรดำเนินการ "โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" แต่ร่างมติกำหนดกรอบเวลาดำเนินการไว้ที่ 6 เดือน

กลุ่มประเทศอาหรับ องค์การความร่วมมืออิสลาม และกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ได้เรียกร้องให้สมัชชาสหประชาชาติซึ่งมีสมาชิก 193 ชาติ ลงมติกันในวันที่ 18 ก.ย. โดยข้อความในร่างมติที่มีความยาว 8 หน้าสามารถเปลี่ยนแปลงได้ก่อนที่จะนำไปลงมติ

การลงมติจะเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่บรรดาผู้นำโลกจะเดินทางไปรวมตัวกันที่นิวยอร์กเพื่อเข้าร่วมการประชุมประจำปีของสมัชชาสหประชาชาติ

แดนนี ดานอน เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำสหประชาชาติ เรียกร้องให้สมัชชาสหประชาชาติ "ปฏิเสธมติที่น่าละอายนี้โดยสิ้นเชิง และควรมีมติประณามกลุ่มฮามาสแทน และเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกันทั้งหมดทันที"

ทั้งนี้ ความเห็นแนะนำของศาลโลกไม่มีผลผูกพันแต่มีน้ำหนักภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ และอาจทำให้การสนับสนุนอิสราเอลลดน้อยลง ขณะที่มติของสมัชชาสหประชาชาติก็ไม่ผลผูกพันแต่มีน้ำหนักทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ