ผบ.ทหารระดับสูงจีน-สหรัฐฯ ประชุมร่วมกันครั้งแรก หวังรักษาความสัมพันธ์ทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 10, 2024 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐฯ และจีนจัดการประชุมผู้บัญชาการทหารระดับยุทธบริเวณร่วมกันเป็นครั้งแรก โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรักษาเสถียรภาพของความสัมพันธ์ทางทหาร และป้องกันความเข้าใจผิดต่าง ๆ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีความอ่อนไหว เช่น ทะเลจีนใต้

พลเรือเอกซามูเอล ปาปาโร ผู้บัญชาการกองเรือภาคพื้นอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐฯ ได้จัดการประชุมทางออนไลน์กับ อู๋ เหยียนหนาน ผู้บัญชาการกองบัญชาการยุทธบริเวณภาคใต้ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ในวันนี้ (10 ก.ย.)

กระทรวงกลาโหมจีนระบุว่า ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเชิงลึกเกี่ยวกับประเด็นที่เป็นข้อกังวลร่วมกัน

ขณะที่แถลงการณ์จากกองบัญชาการอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐฯ ระบุว่า พลเรือเอกปาปาโรเรียกร้องให้กองทัพจีน "พิจารณาทบทวนการใช้ยุทธวิธีที่อันตราย บีบบังคับ และอาจนำไปสู่ความขัดแย้งที่รุนแรงขึ้นในทะเลจีนใต้และพื้นที่อื่น ๆ" พร้อมกล่าวว่า การสนทนาแลกเปลี่ยนดังกล่าวเป็นไปอย่างสร้างสรรค์และให้ความเคารพซึ่งกันและกัน

นอกจากนี้ เขายังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเจรจาต่อเนื่องเพื่อสื่อสารเจตนารมณ์และลดความเสี่ยงของการเข้าใจผิดหรือการประเมินสถานการณ์ผิดพลาด

ทั้งนี้ กองบัญชาการภาคพื้นอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐฯ รับผิดชอบพื้นที่ครอบคลุมทะเลจีนใต้และช่องแคบไต้หวัน ซึ่งเป็นจุดที่มีความตึงเครียดในภูมิภาค และเป็นประเด็นขัดแย้งในความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสหรัฐฯ กับจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประชุมครั้งนี้มีขึ้นหลังจากเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว ได้ประชุมหารือกับที่ปรึกษาทางทหารระดับสูงของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ณ กรุงปักกิ่ง เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา และทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะจัดการประชุมครั้งนี้ขึ้น ในขณะที่สหรัฐฯ พยายามเปิดช่องทางใหม่ในการสื่อสารทางทหารกับจีน หลังจากความสัมพันธ์ทวิภาคีถดถอยลงถึงจุดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ที่สหรัฐฯ ยิงบอลลูนสอดแนมของจีนที่ลอยเหนือน่านฟ้าสหรัฐฯ ตกเมื่อปีที่แล้ว


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ