เลือกตั้งสหรัฐฯ: ดีเบต "ทรัมป์ vs แฮร์ริส" เปิดฉากแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 11, 2024 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชันวิสัยทัศน์ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระหว่างคามาลา แฮร์ริส จากพรรคเดโมแครต กับโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ได้เปิดฉากขึ้นแล้วในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย (11 ก.ย.) โดยการดีเบตจะใช้เวลาประมาณ 90 นาที

สำหรับการดีเบตในครั้งนี้จัดขึ้นโดยสถานีโทรทัศน์เอบีซี (ABC) ดำเนินรายการโดยเดวิด มูเยอร์ และลินซีย์ เดวิส สองผู้ประกาศข่าวมากประสบการณ์ โดยหัวข้อการดีเบตครอบคลุมหลายหัวข้อ ซึ่งรวมถึงเศรษฐกิจ การย้ายถิ่นฐาน และการทำแท้ง

ศูนย์รัฐธรรมนูญแห่งชาติ ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญและสัญลักษณ์ของการเมืองสหรัฐฯ ถูกเลือกใช้เป็นสถานที่จัดการดีเบตครั้งนี้ และสิ่งที่น่าสนใจอีกประการคือ ศูนย์แห่งนี้ตั้งอยู่ ณ เมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย หนึ่งในรัฐสมรภูมิที่ผู้สมัครจากทั้งสองพรรคมีคะแนนสูสีกันจนอาจชี้ขาดตัดสินชัยชนะได้

นักวิเคราะห์หลายคนเห็นตรงกันว่า การประชันวิสัยทัศน์ครั้งนี้มีความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะสำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอเมริกันที่ยังไม่ตัดสินใจเลือกใคร และใกล้ถึงช่วงเวลาที่การลงคะแนนเสียงล่วงหน้าในรัฐต่าง ๆ จะเปิดฉากขึ้น

ผลสำรวจล่าสุดที่จัดทำโดยเดอะนิวยอร์กไทมส์ (The New York Times) และเซียนาคอลเลจ (Siena College) พบว่า อดีตปธน.ทรัมป์มีคะแนนนิยมนำรองปธน.แฮร์ริส เพียง 1 จุด ที่ 48% - 47% บ่งชี้ว่าทั้งคู่มีโอกาสชนะการเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ย. พอ ๆ กัน

นอกจากนี้โพลเผยด้วยว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งรู้สึกว่าตนเองจำเป็นต้องรู้จักแฮร์ริสให้มากขึ้นกว่านี้ ขณะที่ความคิดเห็นเกี่ยวกับทรัมป์ส่วนใหญ่นั้นค่อนข้างนิ่งแล้ว โดย 28% ของผู้มีแนวโน้มจะไปใช้สิทธิเลือกตั้งระบุว่าพวกเขาต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแฮร์ริส ขณะที่เพียง 9% เท่านั้นที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับทรัมป์ ดังนั้น การดีเบตในวันนี้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะสำหรับแฮร์ริส เนื่องจากจะเป็นโอกาสให้เธอได้ชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายการบริหารประเทศในช่วง 4 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ