เลือกตั้งสหรัฐฯ: "แฮร์ริส" โจมตี "ทรัมป์" ทิ้งความยุ่งเหยิงไว้ให้รัฐบาล "ไบเดน"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 11, 2024 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชันวิสัยทัศน์ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระหว่างคามาลา แฮร์ริส จากพรรคเดโมแครต กับโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ได้เปิดฉากขึ้นแล้วในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย (11 ก.ย.) โดยการดีเบตครั้งนี้จัดขึ้นโดยสถานีโทรทัศน์เอบีซี (ABC) ดำเนินรายการโดยเดวิด มูเยอร์ และลินซีย์ เดวิส สองผู้ประกาศข่าวมากประสบการณ์ และจะใช้เวลาในการดีเบตประมาณ 90 นาที

  • แฮร์ริสโจมตีทรัมป์เรื่องอดีตเจ้าหน้าที่ที่แตกคอกับทรัมป์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า แฮร์ริสเปิดฉากการดีเบตด้วยการกล่าวว่า เธอได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคน ซึ่งรวมถึงผู้ที่เคยทำงานกับอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช รวมทั้งมิตต์ รอมนีย์ และจอห์น แมคเคน สองอดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน

แฮร์ริสกล่าวว่า "ถ้าคุณต้องการรู้เรื่องวงในจริง ๆ ว่าอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ผู้นี้เป็นอย่างไร ... คุณแค่ถามคนที่เคยทำงานกับเขา อดีตหัวหน้าคณะทำงานของทรัมป์เปิดเผยว่า ทรัมป์มี 'พฤติกรรมดูหมิ่นรัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกา' นอกจากนี้ อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของเขาเคยกล่าวไว้ว่า ทรัมป์เป็นบุคคลอันตรายและไม่เหมาะสมกับตำแหน่งประธานาธิบดี และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของเขายังได้กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาจะไม่มีทางอยู่รอดได้หากทรัมป์กลับมาดำรงตำแหน่งอีกสมัย"

ทางด้านทรัมป์โต้กลับว่า "ผมแตกต่างจากคนอื่น ผมไล่คนส่วนใหญ่เหล่านั้นออก พวกเขาทำสิ่งที่ไม่ดี หรือไม่ก็ทำงานไม่ดี ผมจึงไล่พวกเขาออก"

  • ทรัมป์ปฏิเสธข่าวขัดแย้งกับเจดี แวนซ์ คู่ชิงรองปธน. ประเด็นการทำแท้ง

เมื่อผู้ดำเนินรายการถามเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างทรัมป์กับแวนซ์ในประเด็นการทำแท้ง ทรัมป์ปฏิเสธที่จะตอบว่าเขาจะคัดค้านการห้ามทำแท้งระดับประเทศหรือไม่ หากร่างกฎหมายดังกล่าวถูกส่งมาถึงเขาในฐานะประธานาธิบดี

"ผมไม่จำเป็นต้องทำอะไรในเรื่องนี้" เขากล่าว ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าร่างกฎหมายนั้นจะไม่มีทางผ่านความเห็นชอบ

เมื่อผู้ดำเนินรายการถามต่อว่า แวนซ์ซึ่งเป็นคู่หาเสียงของทรัมป์ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า ทรัมป์จะคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนั้น ซึ่งทรัมป์ตอบว่า "ผมไม่ได้หารือเรื่องนี้กับแวนซ์ และผมไม่สนใจหากเขามีมุมมองบางอย่างที่แตกต่างออกไป"

  • ทรัมป์ปกป้องนโยบายภาษีศุลกากร

ทรัมป์ได้กล่าวปกป้องแผนการของเขาที่จะเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากประเทศอื่น ๆ ในระหว่างการโต้วาทีกับแฮร์ริส

"เรากำลังเก็บภาษีนำเข้าจากประเทศอื่น ๆ ประเทศเหล่านี้จะต้องชำระเงินคืนให้เราในท้ายที่สุด หลังเวลาผ่านพ้นไป 75 ปี" ทรัมป์กล่าว และเสริมว่า "อัตราภาษีในบางกรณีจะอยู่ในระดับที่สูงมาก"
  • แฮร์ริสเหน็บ "สิ่งที่เราทำคือการเก็บกวาดความยุ่งเหยิงที่โดนัลด์ ทรัมป์ ทำไว้"

ในระหว่างการดีเบตที่เป็นไปอย่างเผ็ดร้อน แฮร์ริสได้กล่าวโจมตีทรัมป์ถึงสิ่งที่เขาทิ้งไว้ให้สหรัฐอเมริกาและรัฐบาลไบเดนต้องจัดการ เมื่อเขาออกจากทำเนียบขาวในเดือนม.ค. 2564

"ดิฉันอยากพูดถึงสิ่งที่โดนัลด์ ทรัมป์ทิ้งไว้ให้เรา ... โดนัลด์ ทรัมป์ทิ้งการว่างงานที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ไว้ให้เรา ... โดนัลด์ ทรัมป์ทิ้งการแพร่ระบาดของโรคที่เลวร้ายที่สุดในรอบศตวรรษไว้ให้เรา" แฮร์ริสกล่าว

"โดนัลด์ ทรัมป์ทิ้งการโจมตีประชาธิปไตยที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่สงครามกลางเมืองไว้ให้เรา... และสิ่งที่เราทำคือการเก็บกวาดความยุ่งเหยิงที่โดนัลด์ ทรัมป์ ทำไว้" แฮร์ริสกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ