อิสราเอลเสนอผู้นำฮามาสออกจากกาซา แลกปล่อยตัวประกัน-ยุติสงคราม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 11, 2024 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิสราเอลยื่นข้อเสนอให้ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาส เดินทางออกจากฉนวนกาซาอย่างปลอดภัย แลกกับการที่กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันที่กักขังอยู่และยอมละทิ้งการควบคุมพื้นที่กาซา ท่ามกลางความหวังที่ริบหรี่เกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงระหว่างสองฝ่าย

"ผมพร้อมที่จะมอบเส้นทางที่ปลอดภัยให้กับซินวาร์ ครอบครัวของเขา และใครก็ตามที่ต้องการไปกับเขา" กัล เฮิร์ช ผู้ประสานงานของอิสราเอลที่ดูแลช่วยเหลือตัวประกัน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์ก "เราต้องการตัวประกันกลับคืนมา แน่นอนว่าเราต้องการลดกำลังทหาร ลดการใช้ความรุนแรง ซึ่งจะเป็นระบบใหม่ที่จัดการฉนวนกาซา"

เฮิร์ชเสริมว่า เขาได้ยื่นข้อเสนอดังกล่าวไปแล้วเมื่อวันก่อน แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับการตอบรับจนถึงตอนนี้ ขณะเดียวกันเขาย้ำว่าอิสราเอลพร้อมที่จะปล่อยตัวนักโทษที่พวกเขาควบคุมอยู่เช่นกัน โดยเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงใด ๆ ที่จะเกิดขึ้น

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอลอธิบายต่อไปว่า ข้อเสนอนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามเพื่อหาทางออกใหม่ ๆ เนื่องจากโอกาสที่จะบรรลุข้อตกลงดูเหมือนมืดมนมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยขณะนี้สหรัฐฯ กาตาร์ และอียิปต์ กำลังร่วมมือกันเพื่อเสนอข้อตกลงหยุดยิงฉบับใหม่แก่อิสราเอล แต่เฮิร์ชกล่าวว่าจนถึงตอนนี้ ฮามาสพยายามจะเป็นฝ่ายกำหนดเงื่อนไขแทนที่จะเจรจา

รายงานระบุว่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าฮามาสจะยอมรับข้อเสนอให้ซินวาร์ออกจากกาซาหรือไม่ โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาจากประวัติของอิสราเอลที่เคยสังหารผู้ปฏิบัติการในต่างประเทศ โดยถึงแม้ว่าอิสราเอลไม่ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อการลอบสังหารอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 31 ก.ค.ในกรุงเตหะราน แต่อิหร่านอ้างว่าการสังหารฮานิเยห์เป็นฝีมือของอิสราเอล

ทั้งนี้ อิสราเอลเชื่อว่าซินวาร์เป็นผู้บงการกลุ่มฮามาสเปิดปฏิบัติการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งจุดชนวนให้เกิดความขัดแย้งระหว่างกลุ่มฮามาสกับอิสราเอลมาจนถึงทุกวันนี้ รวมทั้งยังมองว่าเขาเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้ด้วยอาวุธของชาวปาเลสไตน์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ