เลือกตั้งสหรัฐฯ: "เทย์เลอร์ สวิฟต์" ประกาศหนุน "คามาลา แฮร์ริส" เป็นปธน.สหรัฐฯ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 11, 2024 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อคืนวันอังคาร (10 ก.ย.) หลังจบการดีเบตดุเดือดระหว่างอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับรองปธน.คามาลา แฮร์ริส ซูเปอร์สตาร์เพลงป๊อป เทย์เลอร์ สวิฟต์ ได้ประกาศสนับสนุนให้แฮร์ริสเป็นปธน.สหรัฐฯ คนใหม่

สวิฟต์โพสต์ข้อความในอินสตาแกรมว่า "ฉันจะโหวตให้คามาลา แฮร์ริส และทิม วอลซ์ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2567"

"ฉันเลือก @kamalaharris เพราะเธอต่อสู้เพื่อสิทธิและอุดมการณ์ที่ฉันเชื่อว่าต้องการนักสู้มาเป็นผู้นำ ฉันคิดว่าเธอเป็นผู้นำที่มีความสามารถและมั่นคง และฉันเชื่อว่าประเทศเราจะก้าวหน้าได้มากกว่านี้ถ้ามีผู้นำที่นำด้วยความสงบ ไม่ใช่ด้วยความโกลาหล ฉันรู้สึกปลื้มใจและประทับใจมากที่เธอเลือก @timwalz มาเป็นคู่หู เขาเป็นคนที่ยืนหยัดปกป้องสิทธิของกลุ่ม LGBTQ+ การทำเด็กหลอดแก้ว และสิทธิของผู้หญิงเหนือร่างกายของตนเองมาหลายสิบปีแล้ว"

นักร้องเจ้าของรางวัลแกรมมีกล่าวเสริมว่า "ฉันได้ศึกษาข้อมูลอย่างถี่ถ้วนแล้ว และนี่คือการตัดสินใจของฉัน ... ส่วนคุณก็ควรหาข้อมูลด้วยตัวเอง แล้วตัดสินใจตามที่คุณเห็นสมควร ฉันอยากฝากถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรกเป็นพิเศษว่า อย่าลืมว่าคุณต้องลงทะเบียนก่อนนะ ถึงจะมีสิทธิโหวตได้! ฉันว่าเลือกตั้งล่วงหน้าง่ายกว่าเยอะ เดี๋ยวฉันจะแนบลิงก์วิธีลงทะเบียนและข้อมูลวันเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ในสตอรีของฉันนะคะ"

สวิฟต์ วัย 34 ปี ลงท้ายโพสต์ด้วยคำว่า "ทาสแมวไร้ลูก" (Childless Cat Lady) ซึ่งเป็นการประชดประชันคำพูดของ เจ.ดี. แวนซ์ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันจากรัฐโอไฮโอ ผู้ร่วมชิงตำแหน่งรองปธน.ของทรัมป์ ที่เคยใช้คำนี้เรียกผู้หญิงที่ไม่มีลูก

เจ้าหน้าที่ในทีมหาเสียงของแฮร์ริสเปิดเผยกับสำนักข่าวเอ็นบีซีนิวส์ว่า การที่สวิฟต์ออกมาประกาศสนับสนุนครั้งนี้ทำเอาพวกเขาแปลกใจไม่น้อย โดยการได้รับการสนับสนุนจากนักร้องคนดังรายนี้เป็นส่วนหนึ่งของ "ชัยชนะครั้งสำคัญ" สำหรับแฮร์ริส และแสดงให้เห็นถึงความสามารถของแฮร์ริสในการดึงดูดแรงสนับสนุน

ทั้งนี้ หลายคนคาดการณ์กันไว้อยู่แล้วว่าสวิฟต์จะออกมาสนับสนุน เพราะในการเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ เมื่อปี 2563 เธอก็เคยประกาศหนุนโจ ไบเดน และแฮร์ริสมาแล้ว

อนึ่ง ผลสำรวจความคิดเห็นทั่วประเทศโดยเอ็นบีซีนิวส์ เมื่อเดือนพ.ย.พบว่า 40% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ขึ้นทะเบียนแล้วมีทัศนคติเชิงบวกต่อสวิฟต์ ขณะที่ 16% มีทัศนคติเชิงลบ โดยผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตส่วนใหญ่ (53%) มองเธอในแง่ดี เมื่อเทียบกับ 28% ของผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ