เลือกตั้งสหรัฐฯ: "แฮร์ริส" จวก "ทรัมป์" ขายอเมริกาให้จีน ชี้นโยบายภาษีทำสหรัฐฯ ขาดดุลอ่วม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 11, 2024 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน และคามาลา แฮร์ริส คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต ได้ตอบโต้กันเกี่ยวกับนโยบายจีน ในระหว่างการดีเบตซึ่งจัดขึ้นโดยสถานีโทรทัศน์ ABC News ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย (11 ก.ย.)

สำหรับประเด็นนโยบายจีนนั้น แฮร์ริสเปิดฉากด้วยการโจมตีนโยบายภาษีศุลกากรของทรัมป์ซึ่งรวมถึงคำมั่นสัญญาที่จะผ่านกฎหมายการเรียกเก็บภาษีนำเข้าในอัตรา 10% - 20% จากสินค้านำเข้าทั้งหมด

"คู่แข่งของดิฉันมีแผนการที่ดิฉันเรียกว่า 'ภาษีการขายของทรัมป์' ซึ่งเรียกเก็บภาษีในอัตรา 20% จากสินค้าในชีวิตประจำวันที่คุณต้องพึ่งพาเพื่อให้อยู่รอดตลอดเดือน" แฮร์ริสกล่าว และเสริมว่านโยบายนี้จะส่งผลกระทบต่อครอบครัวชนชั้นกลาง

ขณะที่ทรัมป์ได้กล่าวปกป้องข้อเสนอเกี่ยวกับภาษีศุลกากรของเขา ซึ่งรวมถึงการเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนเพิ่มเติมในอัตรา 60% - 100% โดยการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลให้สงครามการค้าทวีความรุนแรงมากขึ้นเมื่อรัฐบาลของเขาเข้ามาบริหารประเทศ

"ท้ายที่สุดแล้ว ประเทศอื่น ๆ จะต้องจ่ายเงินคืนให้กับเราสำหรับทุกสิ่งที่เราทำเพื่อโลกนี้ และการเรียกเก็บภาษีนำเข้าจะอยู่ในระดับสูงมาก" ทรัมป์กล่าว และเสริมว่ารัฐบาลของเขาได้รับ "เงินหลายพันล้านดอลลาร์" จากจีน

นักเศรษฐศาสตร์ประมาณการว่า ภาคธุรกิจและกลุ่มผู้บริโภคในสหรัฐฯ ต้องแบกรับภาระด้านภาษีที่ทรัมป์เรียกเก็บในปี 2561 และ 2562 กับสหภาพยุโรปและจีน

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลไบเดน-แฮร์ริสยังคงรักษานโยบายภาษีนำเข้าส่วนใหญ่ที่เขาเรียกเก็บจากจีน

ขณะเดียวกัน แฮร์ริสใช้เวทีการดีเบตครั้งนี้โต้แย้งว่า คณะบริหารของทรัมป์อ่อนแอเกินไปกับจีน

"เห็นได้ชัดว่าคณะบริหารของทรัมป์ส่งผลให้เกิดการขาดดุลการค้ามูลค่าสูงสุดในประวัติศาสตร์อเมริกา" แฮร์ริสกล่าว และเสริมว่า "รัฐบาลภายใต้การเป็นประธานาธิบดีของโดนัลด์ ทรัมป์นั้น จบลงด้วยการขายชิปอเมริกันให้กับจีนเพื่อช่วยให้จีนปรับปรุงและสร้างความทันสมัยให้กับกองทัพของพวกเขา" แฮร์ริสกล่าว

"ทรัมป์ขายพวกเรา ทั้ง ๆ ที่นโยบายเกี่ยวกับจีนควรจะเป็นนโยบายที่ทำให้เรามั่นใจว่าสหรัฐอเมริกาจะชนะการแข่งขันในศตวรรษที่ 21 การจะได้ชัยชนะได้นั้น เราจะต้องมุ่งเน้นไปที่ความสัมพันธ์กับชาติพันธมิตรของเรา มุ่งเน้นไปที่การลงทุนในเทคโนโลยีที่มีฐานในอเมริกา เพื่อให้เราชนะการแข่งขันในด้าน AI, ควอนตัม คอมพิวติง และมุ่งเน้นในสิ่งที่เราต้องทำเพื่อสนับสนุนแรงงานอเมริกัน" แฮร์ริสกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ