เลือกตั้งสหรัฐฯ: "ทรัมป์" ส่อถอย หลังเดโมแครตท้าดีเบตกับ "แฮร์ริส" อีกรอบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 12, 2024 00:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และตัวแทนพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวแสดงความเห็น หลังมีรายงานว่า พรรคเดโมแครตต้องการให้มีการดีเบตอีกครั้งกับนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ และตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

"ผมคงจะไม่ดีกว่า เพราะเราทำได้ดีมากในคืนนี้แล้ว"

"เราชนะการดีเบต แต่เราต้องมาเจอกับเครือข่ายสถานีโทรทัศน์ที่แย่มากๆ" นายทรัมป์กล่าว

ทั้งนี้ ทีมงานรณรงค์หาเสียงของพรรคเดโมแครตออกแถลงการณ์ระบุว่า พรรคเดโมแครตต้องการให้มีการประชันวิสัยทัศน์หรือดีเบตอีกครั้งหนึ่งระหว่างนางแฮร์ริสกับนายทรัมป์

นอกจากนี้ นางแฮร์ริสก็มีความสนใจที่จะจัดการดีเบตอีกครั้งหนึ่งเช่นกัน

"ชาวอเมริกันจำเป็นที่จะต้องได้เห็นผู้ที่พวกเขาจะเลือกในคูหาเลือกตั้งในเดือนพ.ย. และต้องเลือกระหว่างการก้าวไปข้างหน้ากับคามาลา แฮร์ริส หรือก้าวถอยหลังไปพร้อมกับทรัมป์ โดยพวกเขาควรจะได้เห็นการดีเบตอีกครั้งในเดือนต.ค. เหมือนกับที่พวกเขาได้เห็นในคืนนี้ ซึ่งท่านรองประธานาธิบดีแฮร์ริสก็พร้อมสำหรับการดีเบตครั้งต่อไป" แถลงการณ์ระบุ

พรรคเดโมแครตสนับสนุนให้มีการดีเบตอีกครั้ง หลังการดีเบตที่ประสบความสำเร็จในวันนี้ ขณะที่การจัดดีเบตอีกครั้งจะช่วยให้นางแฮร์ริสมีโอกาสมากขึ้นในการแสดงวิสัยทัศน์แก่ชาวอเมริกันที่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร

อย่างไรก็ดี ทีมงานรณรงค์หาเสียงของพรรครีพับลิกันยังไม่ได้ตอบตกลงเกี่ยวกับการจัดดีเบตรอบสองระหว่างนายทรัมป์และนางแฮร์ริสแต่อย่างใด

ผลการสำรวจของสำนักข่าว CNN พบว่า นางแฮร์ริสสามารถคว้าชัยชนะเหนือนายทรัมป์ในการดีเบตที่จัดขึ้นในช่วงเช้านี้ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ ผลการสำรวจพบว่า นางแฮร์ริสคว้าชัยชนะขาดลอยด้วยคะแนน 63% ต่อ 37% เมื่อเทียบกับคะแนน 50% ต่อ 50% ก่อนการดีเบต

ผลการสำรวจดังกล่าวนับว่าแตกต่างจากศึกดีเบตระหว่างนายทรัมป์และประธานาธิบดีโจ ไบเดนในเดือนมิ.ย. ซึ่งนายทรัมป์คว้าชัยชนะด้วยคะแนน 67% ต่อ 33% ซึ่งส่งผลให้ปธน.ไบเดนต้องถอนตัวจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ หลังศึกดีเบตดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ผู้ถูกสำรวจในครั้งนี้จำนวน 82% ระบุว่า ผลการดีเบตดังกล่าวไม่ได้ทำให้พวกเขาเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจในการเลือกผู้ที่จะมาเป็นประธานาธิบดีคนต่อไป ขณะที่ 14% ระบุว่า ผลการดีเบตครั้งนี้ทำให้พวกเขาต้องทำการพิจารณาใหม่ แต่ก็จะไม่เปลี่ยนแปลงการตัดสินใจ ส่วน 4% ระบุว่า ผลการดีเบตทำให้พวกเขาเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจ

ทั้งนี้ CNN ได้ทำการสำรวจความเห็นดังกล่าวจากชาวอเมริกันที่ได้ลงทะเบียนเลือกตั้งจำนวน 605 คนซึ่งได้รับชมการดีเบตในครั้งนี้ โดยคณะกรรมการ SSRS Opinion Panel เป็นผู้คัดเลือกผู้ถูกสำรวจดังกล่าวโดยการสุ่มตัวอย่าง โดยมีค่าความผิดพลาดไม่เกิน +/- 5.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ