เลือกตั้งสหรัฐฯ: รัฐบาลสั่งคุ้มกันรัฐสภาเข้มวันรับรองผล 6 ม.ค. หวั่นซ้ำรอยเหตุจลาจลปี 64

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 12, 2024 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐฯ เตรียมยกระดับการรักษาความปลอดภัยการรับรองผลการเลือกตั้งที่สภาคองเกรส เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ซ้ำรอยการโจมตีอาคารรัฐสภาที่เกิดขึ้นในปี 2564 โดยฝีมือของผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

หน่วยอารักขาประธานาธิบดีสหรัฐฯ (US Secret Service หรือ USSS) ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพุธ (11 ก.ย.) ว่า กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิกำหนดให้การรับรองผลการเลือกตั้งของรัฐสภา ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 6 ม.ค. หรือราวสองเดือนหลังวันเลือกตั้ง เป็น "เหตุการณ์พิเศษด้านความมั่นคงแห่งชาติ" (National Special Security Event) เพื่อเปิดทางให้หน่วยงานสามารถจัดสรรทรัพยากรของรัฐบาลกลาง รัฐบาลระดับรัฐ และรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยได้อย่างเต็มที่ โดย USSS ได้รับมอบหมายเป็นผู้รับผิดชอบแผนรักษาความปลอดภัยดังกล่าว

USSS ระบุว่า การประกาศดังกล่าวของกระทรวงความมั่นคงฯ เป็นไปตามข้อเสนอแนะในรายงานการสืบสวนเหตุการณ์โจมตีอาคารรัฐสภาในปี 2564 ของรัฐสภาและหน่วยงานเฝ้าระวัง

ทั้งนี้ อดีตปธน.ทรัมป์จากพรรครีพับลิกันพ่ายแพ้การเลือกตั้งปี 2563 ให้กับปธน.โจ ไบเดนจากพรรคเดโมแครต แต่ไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ และออกมากดดันสภาคองเกรสไม่ให้รับรองผลการเลือกตั้ง ซึ่งท่าทีดังกล่าวของทรัมป์ส่งผลให้กลุ่มคนที่สนับสนุนเขาบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564 เพื่อพยายามขัดขวางไม่ให้รัฐสภารับรองชัยชนะของปธน.ไบเดน จนนำไปสู่เหตุจลาจลถึงขั้นมีผู้เสียชีวิต และส่งผลให้ทรัมป์ถูกสอบสวนโดยคณะกรรมาธิการของรัฐสภา รวมทั้งถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าพยายามเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งโดยมิชอบด้วยกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ