ฮามาสย้ำ พร้อมทำข้อตกลงหยุดยิงตามข้อเสนอของสหรัฐฯ แต่ไม่รับเงื่อนไขอื่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 12, 2024 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มฮามาสยืนยันเมื่อวานนี้ (11 ก.ย.) ว่า พร้อมทำข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาโดยอิงข้อเสนอของสหรัฐอเมริกา แต่ไม่ยอมรับเงื่อนไขใหม่ใด ๆ ก็ตามจากทุกฝ่าย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเดือนพ.ค. ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ได้ชูข้อเสนอหยุดยิงในฉนวนกาซาโดยแบ่งเป็น 3 ระยะ โดยหวังว่าข้อเสนอดังกล่าวจะนำไปสู่การยุติความขัดแย้งในฉนวนกาซาและการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

กลุ่มฮามาสแถลงว่า ในการประชุมร่วมกับตัวกลางจากกาตาร์และอียิปต์ ณ กรุงโดฮา ผู้แทนเจรจาของกลุ่มฮามาสยังคงแสดงท่าทีเชิงบวกและยืดหยุ่นในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา แต่เน้นย้ำว่าอิสราเอลต้องถอนกำลังออกจากดินแดนทั้งหมดของฉนวนกาซา

กลุ่มฮามาสยังเน้นย้ำด้วยว่า การบริหารจัดการฉนวนกาซาเป็นกิจการภายในของชาวปาเลสไตน์ตามวิสัยทัศน์ที่ชาวปาเลสไตน์เห็นพ้องต้องกัน นอกจากนี้ กลุ่มฮามาสยังยินดีจัดการเจรจาระดับชาติร่วมกับกลุ่มและกองกำลังต่าง ๆ ของปาเลสไตน์ เพื่อกำหนดวิสัยทัศน์ระดับชาติร่วมกัน

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่การเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซาซึ่งมีกาตาร์ อียิปต์ และสหรัฐฯ เป็นตัวกลางกำลังหยุดชะงัก เนื่องจากอิสราเอลยังคงยืนกรานที่จะตรึงกำลังไว้ใน "ระเบียงฟิลาเดลฟี" (Philadelphi Corridor) ซึ่งเป็นเขตกันชนกว้าง 100 เมตร และยาว 14 กิโลเมตรตามแนวชายแดนอียิปต์-ฉนวนกาซา แม้ว่าจะถูกอียิปต์และฮามาสคัดค้านอย่างหนักก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ