จีนเปิดประชุมเซียงซาน หวังเพิ่มอิทธิพลแม้มีข้อพิพาทหลายประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 12, 2024 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเตรียมเปิดฉากการประชุมเซียงซาน (Xiangshan Forum) ในวันนี้ โดยหวังเพิ่มอิทธิพลในกลุ่มประเทศโลกใต้ (Global South) ท่ามกลางความตึงเครียดในภูมิภาคที่กำลังคุกรุ่นในทะเลจีนใต้และบริเวณโดยรอบไต้หวัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประชุมเซียงซานจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในวันที่ 12-14 ก.ย. ณ กรุงปักกิ่ง โดยมีรัฐบาลและองค์กรระหว่างประเทศส่งตัวแทนและนักวิชาการเข้าร่วมการประชุมนี้

รายงานข่าวระบุว่า จีนหวังที่จะนำเสนอตัวเองในฐานะผู้มีบทบาทด้านความมั่นคงที่มีความรับผิดชอบ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศ แม้จีนจะพัวพันกับข้อพิพาทเรื่องดินแดนหลายครั้งในภูมิภาคของตนเอง โดยฟิลิปปินส์และจีนมีข้อพิพาทในทะเลจีนใต้อยู่หลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน จีนยังได้บุกรุกน่านฟ้าและน่านน้ำของญี่ปุ่นอย่างน้อย 2 ครั้งในเดือนส.ค. ด้วย

นอกจากนี้ จีนยังคงส่งเครื่องบินรบและเรือรบเข้าไปในพื้นที่รอบ ๆ ไต้หวัน เพราะจีนถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตนเอง โดยไม่สนใจคำคัดค้านของรัฐบาลไต้หวันแต่อย่างใด

ในขณะเดียวกัน ชาติตะวันตกได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความร่วมมือทางทหารที่เพิ่มมากขึ้นของจีนกับรัสเซีย และ "การกระทำที่อันตราย" ในทะเลจีนใต้ โดยเมื่อเดือนก.ค. จีนและเบลารุสได้จัดการซ้อมรบร่วมกันเพียงไม่กี่กิโลเมตรจากชายแดนของโปแลนด์ ซึ่งเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

สหรัฐฯ มีแผนจะส่งไมเคิล เชส รองผู้ช่วยรัฐมนตรีกลาโหมฝ่ายจีน ไต้หวัน และมองโกเลีย เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ