นักรัฐศาสตร์รัสเซียจี้ "ปูติน" แสดงจุดยืนพร้อมใช้อาวุธนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 12, 2024 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซอร์เกย์ คารากานอฟ นักรัฐศาสตร์ชาวรัสเซียและผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายต่างประเทศ ออกโรงผลักดันให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ใช้นโยบายนิวเคลียร์ที่แข็งกร้าวมากขึ้นต่อชาติตะวันตก โดยระบุว่า รัสเซียควรประกาศให้ชัดเจนว่าพร้อมใช้อาวุธนิวเคลียร์กับประเทศต่าง ๆ ที่สนับสนุนนาโต (NATO) ในสงครามยูเครน

คารากานอฟให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์คอมเมอร์แซนต์ (Kommersant) ว่า รัสเซียสามารถใช้อาวุธนิวเคลียร์แบบจำกัดขอบเขตกับประเทศใดก็ตามในนาโตโดยไม่จุดชนวนสงครามนิวเคลียร์เต็มรูปแบบ พร้อมกับเสริมว่าสหรัฐฯ โกหกที่รับประกันว่าสามารถปกป้องชาติพันธมิตรจากอาวุธนิวเคลียร์ได้

คารากานอฟระบุว่า เป้าหมายของหลักการด้านนิวเคลียร์ของรัสเซียคือ "การทำให้ศัตรูทั้งในปัจจุบันและอนาคตตระหนักว่ารัสเซียพร้อมใช้อาวุธนิวเคลียร์อย่างแน่นอน"

ความคิดเห็นดังกล่าวได้รับการเผยแพร่หลายสัปดาห์หลังจากที่ยูเครนเข้ายึดพื้นที่บางส่วนในแคว้นคุสค์ของรัสเซีย ขณะที่กองทัพรัสเซียยังคงต่อสู้เพื่อขับไล่กองกำลังยูเครนออกจากพื้นที่ดังกล่าว

"ถึงเวลาแล้วที่เราต้องประกาศว่า เรามีสิทธิ์ที่จะตอบโต้การโจมตีครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในดินแดนของเราด้วยอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งหมายรวมถึงการยึดครองดินแดนของเราด้วย" คารากานอฟกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงของชาติตะวันตกต่างจับตาถ้อยแถลงของคารากานอฟอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นเครื่องสะท้อนความคิดเห็นของรัสเซียในประเด็นนโยบายต่างประเทศ กลาโหม และนิวเคลียร์

ทั้งนี้ แม้ว่าความคิดเห็นของคารากานอฟไม่ใช่นโยบายอย่างเป็นทางการของรัสเซีย แต่ทำเนียบประธานาธิบดีก็ให้โอกาสเขาหลายครั้งในการแสดงความคิดเห็นตามการประชุมสำคัญ ๆ ตลอดจนนำเสนอความคิดเห็นของเขาต่อปธน.ปูตินโดยตรงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ