ออสเตรเลียเสนอร่างกฎหมายใหม่ มุ่งต่อสู้อาชญากรรมจากความเกลียดชัง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 12, 2024 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียเสนอร่างกฎหมายใหม่ที่มุ่งปราบปรามอาชญากรรมจากความเกลียดชัง โดยจะกำหนดโทษทางอาญาสำหรับผู้กระทำความผิดที่มุ่งเป้าโจมตีเชื้อชาติ เพศ ชาติพันธุ์ ศาสนา หรือรสนิยมทางเพศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (12 ก.ย.) ว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อรับมือกับการเพิ่มขึ้นของอาชญากรรมจากความเกลียดชัง หลังเกิดสงครามในฉนวนกาซา

"ไม่ควรมีชาวออสเตรเลียคนใดต้องตกเป็นเป้าเพราะตัวตนหรือความเชื่อของตนเอง" มาร์ก เดรย์ฟัส อัยการสูงสุดของออสเตรเลีย ระบุ "เราภูมิใจที่ได้อยู่ในสังคมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและมีชีวิตชีวา ซึ่งเราต้องปกป้องและส่งเสริมให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น"

ร่างกฎหมายดังกล่าวเสนอให้ลงโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี สำหรับผู้ที่ข่มขู่ว่าจะใช้กำลังหรือความรุนแรงต่อบุคคลหรือกลุ่มบุคคล และหากบุคคลนั้นเกรงว่าจะมีการกระทำดังกล่าว ขณะเดียวกัน ผู้กระทำความผิดอาจได้รับโทษจำคุก 7 ปี หากการกระทำก่อให้เกิดอันตรายต่อรัฐบาล

นอกจากนี้ รัฐบาลยังเสนอร่างกฎหมายแยกต่างหากเพื่อจัดการกับ Doxxing หรือการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลทางออนไลน์ด้วยเจตนาที่จะคุกคาม โดยผู้กระทำความผิดมีโทษจำคุกสูงสุด 6 ปี

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซี ได้ให้คำมั่นว่าจะปราบปราม Doxxing หลังกลุ่มต่อต้านอิสราเอลได้เผยแพร่รายชื่อ บัญชีโซเชียลมีเดีย และรายละเอียดส่วนตัวอื่น ๆ ของชาวออสเตรเลียเชื้อสายยิวหลายร้อยคนบนโลกออนไลน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ