สหรัฐฯ เตรียมประชุมสุดยอดร่วมกับญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย, อินเดีย 21 ก.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday September 13, 2024 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (12 ก.ย.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมจัดการประชุมสุดยอดจตุภาคีร่วมกับผู้นำญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และอินเดีย ณ เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ในวันที่ 21 ก.ย.นี้

คารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวแถลงว่า ผู้นำของทั้ง 4 ชาติจะหารือกันในประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก รวมถึงการรับมือกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ ความมั่นคงทางทะเล โครงสร้างพื้นฐานคุณภาพสูง สภาพภูมิอากาศและพลังงานสะอาด และความปลอดภัยทางไซเบอร์

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น, นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซี ของออสเตรเลีย และนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย จะเข้าร่วมการประชุมที่เมืองวิลมิงตัน โดยปธน.ไบเดนมีบ้านพักส่วนตัวอยู่ที่เมืองนี้

การประชุมสุดยอดที่กำลังจะเกิดขึ้นจะมุ่งเน้นไปที่ "การส่งเสริมการหลอมรวมยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ และการสนับสนุนวิสัยทัศน์ร่วมกันว่าด้วยภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทั้ง 4 ประเทศได้จัดการประชุมสุดยอดจตุภาคีประจำปีมาตั้งแต่ปี 2564 ขณะที่แหล่งข่าวทางการทูตระบุว่า ในเบื้องต้นอินเดียมีกำหนดเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในปีนี้ แต่ถูกเปลี่ยนเป็นสหรัฐฯ เนื่องจากจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 5 พ.ย. โดยอินเดียจะเป็นเจ้าภาพในปีหน้าแทน

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนได้ถอนตัวจากการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขณะที่นายกฯ คิชิดะเตรียมลงจากตำแหน่งหลังจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) เลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ในวันที่ 27 ก.ย. ซึ่งผู้ชนะจะได้สืบทอดตำแหน่งนายกฯ คนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ