อิสราเอลประกาศสลายกลุ่มฮามาสในเมืองราฟาห์ได้แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday September 13, 2024 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพอิสราเอลประกาศในวันพฤหัสบดี (12 ก.ย.) ว่า สามารถสลายกองกำลังของกลุ่มฮามาสในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาได้แล้ว

กองทัพอิสราเอลระบุว่าได้สังหารนักรบฮามาสไปมากกว่า 2,000 รายในเมืองราฟาห์ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือมาห์มุด ฮัมดาน ผู้บัญชาการกองพันเทล อัล-สุลต่าน ของกลุ่มฮามาส

ปฏิบัติการของกองทัพอิสราเอลได้ทำลายอุโมงค์ใต้ดินในเมืองราฟาห์ประมาณ 13 กม. และทำลายเส้นทางอุโมงค์ใต้ดินประมาณ 80% ตามแนวระเบียงฟิลาเดลฟี (Philadelphi Corridor) ซึ่งเป็นเขตกันชนตามแนวชายแดนอียิปต์-ฉนวนกาซา

นับตั้งแต่เดือนพ.ค. อิสราเอลได้ปฏิบัติการภาคพื้นดินครั้งใหญ่ในเมืองราฟาห์ ซึ่งเดิมทีได้รับการกำหนดให้เป็น "เขตปลอดภัย" ในช่วงเริ่มต้นของสงครามในฉนวนกาซา โดยในระหว่างปฏิบัติการ กองทัพอิสราเอลได้เข้ายึดครองพื้นที่ชายแดนที่ติดกับอียิปต์ ปิดเส้นทางอพยพเพียงเส้นทางเดียวของพลเรือน และสลายกองกำลังของกลุ่มฮามาสในเมืองราฟาห์ได้ในที่สุด จากการรายงานของกองทัพอิสราเอล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 กลุ่มฮามาสได้บุกโจมตีตอนใต้ของอิสราเอล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 ราย และอีกราว 250 รายถูกจับเป็นตัวประกันกลับไปยังฉนวนกาซา อิสราเอลจึงได้เปิดฉากโจมตีฉนวนกาซาอย่างหนักเพื่อเป็นการล้างแค้น โดยกระทรวงสาธารณสุขฉนวนกาซาระบุว่า ณ วันพฤหัสบดี มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้ว 41,118 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ