โสมแดงโชว์ภาพเครื่องเสริมสมรรถนะยูเรเนียม ส่งสัญญาณพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Friday September 13, 2024 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือเผยภาพเครื่องหมุนเหวี่ยง (Centrifuge) ที่ใช้สำหรับการผลิตเชื้อเพลิงให้กับระเบิดนิวเคลียร์เป็นครั้งแรกในวันนี้ (13 ก.ย.) ขณะที่คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เดินทางไปเยือนโรงงานเสริมสมรรถนะยูเรเนียม และเรียกร้องให้เพิ่มการผลิตยูเรเนียมระดับที่สามารถใช้เป็นอาวุธได้เพื่อเสริมแกร่งคลังแสง

สื่อเกาหลีเหนือรายงานว่า คิม จองอึน ได้เดินทางเยือนสถาบันอาวุธนิวเคลียร์และฐานการผลิตวัตถุนิวเคลียร์เกรดอาวุธ พร้อมเผยภาพชุดแรกที่แสดงให้เห็นเครื่องหมุนเหวี่ยง ซึ่งให้มุมมองภายในที่หาได้ยากยิ่งของโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ ซึ่งถูกสั่งห้ามตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ภาพดังกล่าวเผยให้เห็นคิมกำลังเดินอยู่ระหว่างเครื่องหมุนเหวี่ยงที่ตั้งเรียงรายเป็นแถวยาว ซึ่งเครื่องดังกล่าวทำหน้าที่เสริมสมรรถนะยูเรเนียม อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าการเยี่ยมเยียนดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อใดและโรงงานตั้งอยู่ที่ใด

คิมเรียกร้องให้คนงานผลิตวัตถุดิบสำหรับอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีให้มากขึ้น โดยกล่าวว่า คลังอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศมีความสำคัญต่อการเผชิญหน้ากับภัยคุกคามจากสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร โดยระบุว่า "อาวุธเหล่านี้จำเป็นต่อการป้องกันประเทศและศักยภาพในการโจมตีก่อน"

คิมกล่าวว่า "ภัยคุกคามนิวเคลียร์ที่มีต่อเกาหลีเหนือ" จาก "กองกำลังศัตรูซึ่งนำโดยพวกจักรวรรดินิยมสหรัฐฯ" ได้ล้ำเส้นเข้ามาแล้ว

หลายฝ่ายเชื่อว่าเกาหลีเหนือมีโรงงานเสริมสมรรถนะยูเรเนียมอยู่หลายแห่ง โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่า ภาพถ่ายดาวเทียมเชิงพาณิชย์แสดงให้เห็นถึงการก่อสร้างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาที่ศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ยองเบียน รวมถึงที่โรงงานเสริมสมรรถนะยูเรเนียมด้วย จึงเป็นไปได้ที่จะมีการขยายพื้นที่

ราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) กล่าวในวันจันทร์ (9 ก.ย.) ว่า IAEA สังเกตเห็นกิจกรรมที่สอดคล้องกับการทำงานของเตาปฏิกรณ์และโรงงานเสริมสมรรถนะที่ยองเบียนตามรายงานข้างต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ