โปแลนด์ร่วมเรียกร้องปลดล็อกขีปนาวุธพิสัยไกล ให้ยูเครนใช้ตอบโต้รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 13, 2024 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โปแลนด์ได้ร่วมสนับสนุนข้อเรียกร้องให้ยูเครนสามารถใช้ขีปนาวุธที่ชาติตะวันตกส่งให้ เพื่อโจมตีพื้นที่ตอนในของรัสเซีย ในขณะที่โปแลนด์กำลังต้อนรับการมาเยือนของแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เมื่อวันพฤหัสบดี (12 ก.ย.) เพื่อหารือกันที่กรุงวอร์ซอ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลยูเครนกำลังเร่งรัดให้รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน รวมถึงชาติตะวันตกอื่น ๆ อนุญาตให้ยูเครนโจมตีรัสเซียในระยะไกลได้ โดยยูเครนเชื่อว่าจะช่วยรับมือกับการโจมตีทางอากาศอย่างไม่หยุดยั้งของรัสเซีย

ราโดสลอว์ ซิคอร์สกี รัฐมนตรีต่างประเทศโปแลนด์ แถลงข่าวร่วมกับบลิงเกนว่า "เราควรส่งมอบระบบป้องกันภัยทางอากาศที่ทันสมัย (ให้กับยูเครน) อย่างต่อเนื่อง และควรยกเลิกข้อจำกัดในการใช้อาวุธพิสัยไกลด้วย"

บลิงเกนซึ่งกำลังจะเสร็จสิ้นการเยือนยุโรป กล่าวว่า เขาได้หารืออย่างละเอียดกับเจ้าหน้าที่ของยูเครนที่กรุงเคียฟเมื่อวันพุธ (11 ก.ย.) เกี่ยวกับมุมมองของยูเครนต่อสถานการณ์สงครามและสิ่งที่ยูเครนต้องการ แต่เขาปฏิเสธที่จะตอบว่าสหรัฐฯ พร้อมอนุญาตให้ยูเครนสามารถโจมตีระยะไกลได้หรือไม่

"สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากพันธมิตรยูเครน จะเป็นข้อมูลสำคัญในการพูดคุยกับชาติพันธมิตรอื่น ๆ ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งจะเป็นการหารือเพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ในอีกหลายเดือนต่อจากนี้" บลิงเกนกล่าว

บลิงเกนกล่าวว่า การเริ่มต้นหารือในประเด็นนี้ที่โปแลนด์ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสมแล้ว เพราะโปแลนด์เป็นประเทศที่ให้การสนับสนุนยูเครนอย่างแข็งขันมาโดยตลอด

ด้านรัสเซียส่งสัญญาณเตือนว่า หากมีการตัดสินใจอนุญาตให้ยูเครนใช้ขีปนาวุธพิสัยไกลจากชาติตะวันตกโจมตีรัสเซีย จะถือเป็นการลากสหรัฐฯ และยุโรปเข้ามามีส่วนร่วมในสงครามโดยตรงมากขึ้น ซึ่งรัสเซียจะไม่นิ่งเฉยและจะตอบโต้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ การที่รัสเซียบุกยูเครนทำให้ประเทศสมาชิกนาโตฝั่งตะวันออกต้องให้ความสำคัญกับการป้องกันประเทศเป็นอันดับแรก โดยเฉพาะโปแลนด์ที่พยายามเสริมความแข็งแกร่งให้กับพรมแดนที่ติดกับเบลารุสและรัสเซีย

ความสัมพันธ์ระหว่างโปแลนด์กับรัสเซียแย่ลงอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่รัสเซียส่งทหารหลายหมื่นนายบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 ทางการโปแลนด์จึงเร่งเพิ่มงบประมาณด้านการป้องกันประเทศ และคาดว่าจะใช้งบประมาณสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 1.866 แสนล้านซวอตือ (4.795 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปี 2568

บลิงเกนชื่นชมโปแลนด์ที่เพิ่มงบประมาณด้านกลาโหม ซึ่งเขายกย่องว่าเป็นแบบอย่างที่ดีเยี่ยมสำหรับประเทศสมาชิกนาโต

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เข้าพบกับนายกรัฐมนตรีโดนัลด์ ทัสค์ และประธานาธิบดีอันด์แซย์ ดูดา ของโปแลนด์ รวมถึงรัฐมนตรีต่างประเทศซิคอร์สกีในวันพฤหัสบดี

โปแลนด์ได้กล่าวหารัสเซียหลายครั้งว่าพยายามสร้างความวุ่นวายในโปแลนด์ เนื่องจากโปแลนด์ให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างยูเครน ซึ่งรัสเซียได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

โปแลนด์กล่าวหาว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลังการวางเพลิง ก่อวินาศกรรม และโจมตีทางไซเบอร์ นอกจากนั้นยังกล่าวหารัสเซียและเบลารุส พันธมิตรของรัสเซีย ว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังวิกฤตการณ์ผู้อพยพที่ชายแดนด้านตะวันออกของโปแลนด์อีกด้วย ซึ่งรัสเซียก็ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดเช่นกัน

บลิงเกนกล่าวว่า "การโจมตีแบบไฮบริด" เหล่านี้เป็น "ส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ที่รัสเซียจงใจวางแผนไว้" และพันธมิตรนาโตกำลังทำให้แน่ใจว่ารัสเซียจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำดังกล่าว โดยอ้างอิงถึงมาตรการคว่ำบาตรต่าง ๆ ที่ชาติตะวันตกบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2565

นอกจากนี้ บลิงเกนยังชื่นชมโปแลนด์สำหรับความก้าวหน้าในการลดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียตั้งแต่สงครามเริ่มต้นขึ้น และกล่าวว่าเขาได้หารือกับซิคอร์สกีถึงแนวทางที่สหรัฐฯ จะช่วยสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงนี้ต่อไป

ก่อนการเจรจากับบลิงเกน โปแลนด์ระบุว่าจะมีการหารือเรื่องความร่วมมือด้านพลังงานนิวเคลียร์เพื่อการพลเรือน ซึ่งรวมถึงโครงการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งแรกของโปแลนด์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ