อิสราเอลแฉ จนท. UNRWA ส่วนหนึ่งที่เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศ เป็นนักรบฮามาสด้วย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 13, 2024 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยเมื่อวานนี้ (12 ก.ย.) ว่า มีนักรบฮามาสถูกสังหาร 9 รายจากการโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซาเมื่อวันพุธ (11 ก.ย.) อย่างไรก็ดี ในจำนวนนักรบฮามาสที่เสียชีวิตดังกล่าว พบว่า 3 รายเป็นเจ้าหน้าที่ของ UNRWA ด้วย

ก่อนหน้านี้ สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานสำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้แห่งสหประชาชาติ (UNRWA) ระบุว่า เหตุการณ์โจมตีทางอากาศดังกล่าวส่งผลให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานฯ เสียชีวิต 6 ราย

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ยังไม่สามารถยืนยันตัวตนของผู้เสียชีวิตได้ ขณะที่กลุ่มฮามาสยังไม่ได้แสดงความเห็นใด ๆ

สเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกประจำตัวเลขาธิการสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า การโจมตีดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 ราย โดยมีทั้งผู้หญิงและเด็ก รวมถึงเจ้าหน้าที่ของ UNRWA ส่งผลจำนวนเจ้าหน้าที่ UNRWA ที่เสียชีวิตจากความขัดแย้งครั้งนี้เพิ่มขึ้นเป็น 220 รายแล้ว

"เหตุการณ์นี้ต้องได้รับการสืบสวนอย่างเป็นอิสระและละเอียดถี่ถ้วนเพื่อหาผู้รับผิดชอบ" ดูจาร์ริกกล่าว "ความไร้ประสิทธิภาพในการคุ้มครองพลเรือนในฉนวนกาซาสะท้อนถึงความไร้จิตสำนึก"

ทั้งนี้ UNRWA ระบุว่า โรงเรียนที่ถูกโจมตีทางอากาศทำหน้าที่เป็นศูนย์พักพิงสำหรับผู้พลัดถิ่น ส่วนกองทัพอิสราเอลระบุว่าโรงเรียนดังกล่าวถูกใช้เป็นที่กบดานของกลุ่มฮามาสด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ