รัสเซียขับ 6 ทูตอังกฤษกลับประเทศ ฐานต้องสงสัยเป็นสายลับ-ก่อวินาศกรรม

ข่าวต่างประเทศ Friday September 13, 2024 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานความมั่นคงรัฐบาลกลางรัสเซีย (FSB) เปิดเผยในวันศุกร์ (13 ก.ย.) ว่า ทางหน่วยงานได้เพิกถอนการรับรองนักการทูตอังกฤษ 6 รายในรัสเซีย ซึ่งถูกระบุว่ามีพฤติกรรมเป็นสายลับและก่อวินาศกรรม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สถานทูตอังกฤษในรัสเซียไม่ได้แสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด

FSB ระบุว่า ทางหน่วยงานมีเอกสารที่แสดงให้เห็นว่า หน่วยงานหนึ่งในกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ ณ กรุงลอนดอน ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบดูแลยุโรปตะวันออกและเอเชียกลาง กำลังประสานงานกันในสิ่งที่ FSB เรียกว่า "การยกระดับสถานการณ์ทางการเมืองและการทหาร" และได้รับมอบหมายให้ทำให้แน่ใจว่ารัสเซียจะพ่ายแพ้ทางยุทธศาสตร์ในสงครามกับยูเครน

FSB กล่าวในแถลงการณ์ว่า "ดังนั้น จากข้อเท็จจริงที่ถูกเปิดเผยออกมาทำให้มีเหตุผลเพียงพอที่จะพิจารณาว่า กิจกรรมของนักการทูตอังกฤษที่ถูกส่งมาประจำที่มอสโกโดยหน่วยงานนั้น เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของสหพันธรัฐรัสเซีย"

"จากความเชื่อมโยงดังกล่าว ตามข้อมูลจากเอกสารที่ได้รับจากสำนักงานความมั่นคงรัฐบาลกลางรัสเซีย และเพื่อตอบโต้ต่อท่าทีที่ไม่เป็นมิตรหลายต่อหลายครั้งจากลอนดอน กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย พร้อมด้วยความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง จึงได้ยกเลิกการรับรองนักการทูต 6 คนจากฝ่ายการเมืองของสถานทูตอังกฤษประจำมอสโก ซึ่งมีพฤติกรรมบ่งชี้ถึงการจารกรรมและก่อวินาศกรรม"

ทั้งนี้ โทรทัศน์ของรัฐบาลรัสเซียได้เปิดเผยชื่อและรูปถ่ายของนักการทูตทั้ง 6 คนนี้

พนักงานคนหนึ่งของ FSB กล่าวกับสถานีโทรทัศน์รอสสิยา 24 (Rossiya 24) ของรัฐบาลรัสเซียว่า "อังกฤษเมินเฉยต่อท่าทีเราเกี่ยวกับความจำเป็นที่จะต้องหยุดกระทำการในลักษณะเช่นนี้ (การดำเนินกิจกรรมด้านข่าวกรองภายในรัสเซีย) ดังนั้น เราจึงตัดสินใจขับไล่นักการทูตทั้ง 6 คนนี้ออกไปก่อน"

FSB กล่าวว่า รัสเซียจะขอให้เจ้าหน้าที่ทูตอังกฤษคนอื่น ๆ เดินทางกลับประเทศก่อนกำหนด หากพบว่าพวกเขามีส่วนร่วมในกิจกรรมในลักษณะเดียวกันนี้

สำนักข่าวทาสส์ (TASS) ของรัฐบาลรัสเซียรายงานโดยอ้างอิงถ้อยแถลงของมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซียว่า สถานทูตอังกฤษในมอสโกดำเนินกิจกรรมเกินขอบเขตของขนบธรรมเนียมปฏิบัติทางการทูตไปมาก และกล่าวหาว่า สถานทูตจงใจดำเนินกิจกรรมที่มุ่งทำร้ายประชาชนชาวรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ