รัสเซียส่ง "เซอร์เก ชอยกู" หารือ "คิม จองอึน" ที่กรุงเปียงยางวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday September 13, 2024 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวของรัสเซียรายงานว่า เซอร์เก ชอยกู เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติของรัสเซีย ได้หารือร่วมกับ คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ระหว่างการเดินทางเยือนกรุงเปียงยางในวันนี้ (13 ก.ย.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของสงครามยูเครน โดยสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรกำลังพิจารณาว่าจะยอมให้ยูเครนใช้ขีปนาวุธพิสัยไกลที่ชาติตะวันตกจัดหามาให้โจมตีรัสเซียหรือไม่ ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศกร้าวว่าหากเป็นเช่นนั้นจะถือว่าชาติตะวันตกเลือกที่จะรบกับรัสเซียโดยตรง

ทั้งนี้ ชอยกูเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซียจนถึงเดือนพ.ค. และปัจจุบันดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติของรัสเซีย ซึ่งสมาชิกประกอบด้วยปธน.ปูติน ผู้นำกองทัพและหน่วยข่าวกรอง รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ๆ

สำนักข่าวอาร์ไอเอ (RIA) รายงานโดยอ้างอิงถ้อยแถลงของสภาความมั่นคงแห่งชาติว่า "ในฐานะส่วนหนึ่งของการหารือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศที่กำลังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง รัสเซียได้แลกเปลี่ยนมุมมองที่สำคัญกับเกาหลีเหนือในประเด็นต่าง ๆ ทั้งในระดับทวิภาคีและระดับโลก"

สภาความมั่นคงแห่งชาติระบุว่า การพบกันครั้งนี้มี "บรรยากาศที่เป็นมิตรและไว้วางใจกันเป็นอย่างยิ่ง" และจะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยส่งเสริมการปฏิบัติตามข้อตกลงที่บรรลุร่วมกันระหว่างผู้นำรัสเซียและผู้นำเกาหลีเหนือในการประชุมสุดยอดเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ