เลือกตั้งสหรัฐฯ: "ทรัมป์" ลั่น "ผมเกลียดเทย์เลอร์ สวิฟต์" หลังประกาศหนุน "แฮร์ริส"

ข่าวต่างประเทศ Monday September 16, 2024 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จวกเทย์เลอร์ สวิฟต์ นักร้องป็อปชื่อดัง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (15 ก.ย.) ซึ่งเป็นเวลาไม่ถึงสัปดาห์หลังจากที่เธอประกาศสนับสนุนคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยทรัมป์ระบุผ่านโพสต์บนทรูธ โซเชียล (Truth Social) ของเขาว่า "ผมเกลียดเทย์เลอร์ สวิฟต์!"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า เทย์เลอร์ สวิฟต์ ได้ออกตัวสนับสนุนแฮร์ริสผ่านโพสต์บนอินสตาแกรมของเธอเมื่อวันที่ 10 ก.ย. หลังการดีเบตระหว่างสองแคนดิเดตปธน.สหรัฐฯ

สวิฟต์โพสต์ข้อความในอินสตาแกรมว่า "ฉันจะโหวตให้คามาลา แฮร์ริส และทิม วอลซ์ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2567"

"ฉันเลือก @kamalaharris เพราะเธอต่อสู้เพื่อสิทธิและอุดมการณ์ที่ฉันเชื่อว่าต้องการนักสู้มาเป็นผู้นำ ฉันคิดว่าเธอเป็นผู้นำที่มีความสามารถและมั่นคง และฉันเชื่อว่าประเทศเราจะก้าวหน้าได้มากกว่านี้ถ้ามีผู้นำที่นำด้วยความสงบ ไม่ใช่ด้วยความโกลาหล ฉันรู้สึกปลื้มใจและประทับใจมากที่เธอเลือก @timwalz มาเป็นคู่หู เขาเป็นคนที่ยืนหยัดปกป้องสิทธิของกลุ่ม LGBTQ+ การทำเด็กหลอดแก้ว และสิทธิของผู้หญิงเหนือร่างกายของตนเองมาหลายสิบปีแล้ว"

นักร้องเจ้าของรางวัลแกรมมีกล่าวเสริมว่า "ฉันได้ศึกษาข้อมูลอย่างถี่ถ้วนแล้ว และนี่คือการตัดสินใจของฉัน ... ส่วนคุณก็ควรหาข้อมูลด้วยตัวเอง แล้วตัดสินใจตามที่คุณเห็นสมควร ฉันอยากฝากถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรกเป็นพิเศษว่า อย่าลืมว่าคุณต้องลงทะเบียนก่อนนะ ถึงจะมีสิทธิโหวตได้! ฉันว่าเลือกตั้งล่วงหน้าง่ายกว่าเยอะ เดี๋ยวฉันจะแนบลิงก์วิธีลงทะเบียนและข้อมูลวันเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ในสตอรีของฉันนะคะ"

สวิฟต์ วัย 34 ปี ลงท้ายโพสต์ด้วยคำว่า "ทาสแมวไร้ลูก" (Childless Cat Lady) ซึ่งเป็นการประชดประชันคำพูดของ เจ.ดี. แวนซ์ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันจากรัฐโอไฮโอ ผู้ร่วมชิงตำแหน่งรองปธน.ของทรัมป์ ที่เคยใช้คำนี้เรียกผู้หญิงที่ไม่มีลูก

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์เคยแชร์ภาพปลอมที่สร้างด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) บนโซเชียลมีเดีย ซึ่งปลอมว่าเทย์เลอร์ สวิฟต์ และแฟน ๆ ของเธอสนับสนุนเขา โดยเทย์เลอร์ สวิฟต์ ระบุว่า ภาพดังกล่าวเป็นสาเหตุให้เธอออกมาประกาศสนับสนุนแฮร์ริสเป็นปธน.

ด้านทีมหาเสียงของแฮร์ริส-วอลซ์ ได้ตอบโต้โพสต์ของทรัมป์ ด้วยข้อความที่นำเนื้อเพลงของสวิฟต์ใส่มาด้วย

ซาราฟินา ชิติกา โฆษกประจำคณะหาเสียงของแฮร์ริส กล่าวในแถลงการณ์ว่า "สัปดาห์แห่งการพล่ามและพ่นทฤษฎีสมคบคิดของโดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งสองฝ่ายพร้อมที่จะลืมว่าเขามีตัวตนอยู่ ... ชาวอเมริกันต้องการหลุดพ้นจากความวุ่นวายและการแบ่งแยกในยุคของทรัมป์ ทิ้งความว่างว่างเปล่าจากการผิดคำสัญญาทรัมป์ไว้เบื้องหลัง และเริ่มต้นใหม่อีกครั้งด้วยการเลือกรองปธน.คามาลา แฮร์ริส เพื่อให้มั่นใจว่าอนาคตแห่งโอกาสของอเมริกาจะยังอยู่ต่อไป"

อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่เป็นที่แน่ชัดว่า การได้รับการสนับสนุนโดยคนดังจะมีผลกระทบต่อการเลือกตั้งปธน.มากน้อยเพียงใด แม้จะเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงอย่างเทย์เลอร์ สวิฟต์ ก็ตาม โดยในเวลาประมาณ 1 วันหลังจากที่เธอสนับสนุนแฮร์ริส โพสต์ของเธอทำให้มีผู้เข้าชมเว็บไซต์ Vote.gov ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของรัฐบาลที่นำผู้ใช้ไปยังข้อมูลการลงคะแนนเสียงของแต่ละรัฐ เพิ่มขึ้นกว่า 300,000 ครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ