เนทันยาฮูลั่นพร้อมเอาคืน หลังกลุ่มฮูตียิงขีปนาวุธถล่มอิสราเอลตอนกลาง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 16, 2024 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า อิสราเอลจะตอบโต้กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านอย่างสาสม หลังจากกลุ่มดังกล่าวยิงขีปนาวุธตกลงในพื้นที่ตอนกลางของอิสราเอลเป็นครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (15 ก.ย.)

ยาห์ยา ซาเรีย โฆษกของกองกำลังฮูตี ระบุว่า กลุ่มฮูตีได้ใช้ขีปนาวุธที่มีความเร็วเหนือเสียงรุ่นใหม่ ซึ่งสามารถเดินทางได้ถึง 2,040 กิโลเมตร ภายในเวลาเพียง 11 นาทีครึ่ง

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ทหารอิสราเอลกล่าวว่าขีปนาวุธถูกสกัดโดยเครื่องบินสกัดกั้นและแตกกระจายในอากาศ ไม่ได้ถูกทำลายทั้งหมด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัญญาณเตือนภัยการโจมตีทางอากาศดังขึ้นในกรุงเทลอาวีฟและทั่วพื้นที่ตอนกลางของอิสราเอลไม่นานก่อนเกิดเหตุเมื่อเวลาประมาณ 6:35 น. ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้ชาวบ้านต้องวิ่งหาที่หลบภัย

ชิ้นส่วนของขีปนาวุธตกลงในทุ่งนาและใกล้สถานีรถไฟแห่งหนึ่ง ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 9 คนขณะพยายามหาที่หลบภัย

"ใครก็ตามที่ต้องการสิ่งเตือนใจ ขอเชิญไปที่ท่าเรือโฮเดย์ดา" เนทันยาฮูกล่าว โดยอ้างถึงการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล เพื่อตอบโต้เยเมนในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการเอาคืนการโจมตีด้วยโดรนที่กลุ่มฮูตียิงถล่มกรุงเทลอาวีฟ

นับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาสปะทุขึ้น กลุ่มกบฏฮูตีได้ยิงขีปนาวุธและโดรนโจมตีอิสราเอลอย่างต่อเนื่อง โดยอ้างว่าเป็นการแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับปาเลสไตน์

โดรนของกลุ่มฮูตีที่โจมตีกรุงเทลอาวีฟเป็นครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีก 4 ราย ขณะที่การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลตอบโต้กลุ่มฮูตีใกล้ท่าเรือโฮเดย์ดา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย และบาดเจ็บ 80 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ