เลือกตั้งสหรัฐฯ: "ทรัมป์" เดินหน้าหาเสียงต่อ อ้างแรงจูงใจมือลอบสังหารมาจากพรรคเดโมแครต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 17, 2024 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมหาเสียงและพันธมิตรของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่า ทรัมป์จะลงพื้นที่หาเสียงตามแผนที่วางไว้ในสัปดาห์นี้ แม้เพิ่งเกิดเหตุพยายามลอบสังหารทรัมป์ครั้งที่สองในรอบสองเดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน ยังคงเก็บตัวเงียบในวันจันทร์ (16 ก.ย.) ขณะที่มีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับความพยายามลอบสังหารปรากฏขึ้น โดยทรัมป์ได้พบกับรักษาการผู้อำนวยการหน่วยสืบราชการลับของสหรัฐฯ ณ บ้านพักในเมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา พร้อมให้สัมภาษณ์สื่อ และกล่าวถึงเหตุการณ์นี้ทางทรูธ โซเชียล (Truth Social)

ทรัมป์อ้างโดยไม่มีหลักฐานในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ นิวส์ ว่า ผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุใช้อาวุธปืนได้รับแรงจูงใจจาก "ถ้อยคำที่ยั่วยุอย่างรุนแรง" ของพรรคเดโมแครต และต่อมาเขาโพสต์ข้อความบนโซเชียลมีเดียว่า "เพราะวาทศิลป์ของฝ่ายซ้ายคอมมิวนิสต์ กระสุนถึงได้ปลิวว่อน และมันจะยิ่งแย่ลงไปอีก"

นอกจากการขอระดมทุนแล้ว ทีมหาเสียงของทรัมป์ยังส่งอีเมลแถลงการณ์ที่เน้นย้ำถึงคำพูดก่อนหน้านี้ของคามาลา แฮร์ริส ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต, ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และสมาชิกพรรคเดโมแครตคนอื่น ๆ ซึ่งทีมหาเสียงอ้างว่าเป็นแรงจูงใจให้ผู้ต้องสงสัยพยายามลอบสังหาร

ทั้งนี้ แฮร์ริสและไบเดนประณามความพยายามลอบสังหารดังกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (15 ก.ย.) โดยคามาลาระบุผ่านทางเอ็กซ์ว่า "ความรุนแรงต้องไม่มีที่หยัดยืนในสหรัฐฯ" ขณะที่ไบเดนได้พูดคุยกับทรัมป์แล้วเมื่อวันจันทร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ