"ไรอัน เราธ์" ซุ่มรอ 12 ชม. หวังลอบสังหารทรัมป์ ข้อมูลเผยเป็นผู้สนับสนุนยูเครนตัวยง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 17, 2024 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไรอัน เราธ์ ถูกตั้งข้อหาครอบครองอาวุธปืน 2 กระทง หลังจากต้องสงสัยว่าซ่อนตัวอยู่ในพุ่มไม้ใกล้สนามกอล์ฟของโดนัลด์ ทรัมป์ ในรัฐฟลอริดา นานเกือบ 12 ชั่วโมง เมื่อวันอาทิตย์ (15 ก.ย.) พร้อมอาวุธปืนไรเฟิล ในความพยายามที่จะลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่ทรัมป์ ซึ่งกำลังลงสมัครชิงตำแหน่งปธน.จากพรรครีพับลิกัน กำลังเล่นกอล์ฟอยู่ โดยเจ้าหน้าที่พบเราธ์ซ่อนตัวพร้อมอาวุธปืน

อย่างไรก็ตาม เราธ์ไม่ได้เล็งปืนไปที่ทรัมป์ หรือยิงปืนแต่อย่างใด แต่เหตุการณ์นี้ก็สร้างความกังวลเกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยของทรัมป์ หลังจากเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันเมื่อ 2 เดือนก่อน ที่มีคนยิงปืนเฉียดหูทรัมป์ระหว่างการหาเสียงเมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย

โรนัลด์ โรว์ รักษาการผู้อำนวยการหน่วยสืบราชการลับ ระบุว่า การไปตีกอล์ฟของทรัมป์ในครั้งนี้ไม่ได้อยู่ในตารางงานสาธารณะ และยังไม่แน่ชัดว่าเราธ์ทราบหรือไม่ว่าทรัมป์จะไปที่สนามกอล์ฟดังกล่าว

หน่วยสืบราชการลับเริ่มเปิดฉากยิงหลังจากเจ้าหน้าที่คนหนึ่งซึ่งกำลังตรวจตราสนามกอล์ฟ เห็นลำกล้องปืนไรเฟิลโผล่ออกมาจากพุ่มไม้ ห่างจากทรัมป์เพียงไม่กี่ร้อยหลา ซึ่งขณะนั้นทรัมป์อยู่บนแฟร์เวย์ของหลุมที่ห้า

ทรัมป์เล่าเหตุการณ์ผ่านทางเอ็กซ์ สเปซเซส (X Spaces) ว่า "จู่ ๆ เราก็ได้ยินเสียงปืนยิงขึ้นฟ้า ผมคิดว่าประมาณ 4-5 นัด ... หน่วยสืบราชการลับรู้ทันทีว่าเป็นกระสุนปืน พวกเขารีบพาผมไปหลบ ... เราขึ้นรถกอล์ฟแล้วขับหนีไปเร็วพอสมควร ผมอยู่กับเจ้าหน้าที่คนหนึ่ง ซึ่งเขาทำงานได้ดีมาก"

ทรัมป์กล่าวชื่นชมเจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับ แต่ก็ระบุว่า "ผมต้องการคนคุ้มกันเพิ่ม"

เอกสารของศาลระบุว่า เราธ์ขับรถ SUV หลบหนีไป โดยตำรวจพบปืนไรเฟิลแบบกึ่งอัตโนมัติพร้อมกล้องเล็งและกระสุน กล้องถ่ายรูปดิจิทัล และถุงพลาสติกบรรจุอาหารถูกทิ้งไว้ในที่เกิดเหตุ

เราธ์ อายุ 58 ปี ถูกจับกุมประมาณ 40 นาทีต่อมา ขณะขับรถอยู่บนทางหลวงหมายเลข 95 (Interstate 95) โดยมีรายงานว่าป้ายทะเบียนรถของเขาเป็นของที่ขโมยมาจากรถคันอื่น

ข้อมูลโทรศัพท์ของเราธ์ระบุว่าเขาอยู่ในสนามกอล์ฟตั้งแต่ 1:59 น. ของวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นเวลาก่อนเกิดเหตุถึง 11 ชั่วโมงครึ่ง

เจฟฟรีย์ เวลทรี เจ้าหน้าที่ FBI ในไมอามี เปิดเผยว่า FBI เคยได้รับแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับเราธ์ในปี 2562 ว่าเคยต้องโทษคดีอาญาและมีปืนไว้ในครอบครองอย่างผิดกฎหมาย แต่ผู้แจ้งเบาะแสไม่สามารถยืนยันข้อมูลได้

ทั้งนี้ เราธ์ขึ้นศาลที่เวสต์ปาล์มบีชในวันจันทร์ เขาถูกตั้งข้อหา 2 กระทง ได้แก่ ครอบครองอาวุธปืนในฐานะผู้ที่เคยต้องโทษคดีอาญา และครอบครองปืนที่ลบเลขทะเบียนออก โดยอาจมีการตั้งข้อหาเพิ่มในภายหลัง

ข้อมูลจากสำนักงานอัยการเขตระบุว่า เราธ์เคยสารภาพผิดในรัฐนอร์ทแคโรไลนาในข้อหาครอบครองปืนกลอัตโนมัติที่ไม่ได้จดทะเบียนในปี 2545 และถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาครอบครองทรัพย์สินที่ถูกขโมยในปี 2553

ด้านทรัมป์กล่าวโทษปธน.โจ ไบเดน และรองปธน.คามาลา แฮร์ริส ว่าเป็นต้นเหตุของเหตุการณ์นี้ โดยอ้างว่าผู้ต้องสงสัยก่อเหตุเพราะ "คำพูดปลุกปั่นรุนแรง" ของพรรคเดโมแครต

อย่างไรก็ตาม ตำรวจยังไม่พบหลักฐานเกี่ยวกับแรงจูงใจในการก่อเหตุ

ทั้งปธน.ไบเดนและแฮร์ริสต่างประณามเหตุการณ์ลอบสังหารครั้งนี้ โดยไบเดนได้โทรศัพท์พูดคุยกับทรัมป์ และแสดงความโล่งใจที่ทรัมป์ปลอดภัย

อย่างไรก็ดี หน่วยสืบราชการลับกำลังถูกจับตามองอย่างหนัก หลังจากเกิดเหตุการณ์พยายามลอบสังหารทรัมป์ครั้งก่อน ซึ่งทำให้ผู้อำนวยการคิมเบอร์ลี ชีเทิล ต้องลาออก

ปธน.ไบเดนระบุว่า หน่วยสืบราชการลับ "ต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม" ซึ่งอาจรวมถึงการเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ด้วย

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไมค์ จอห์นสัน ได้ให้สัมภาษณ์กับฟ็อกซ์นิวส์ว่า รัฐสภาจะตรวจสอบเหตุการณ์ล่าสุดนี้ด้วย

อนึ่ง เราธ์เป็นผู้สนับสนุนยูเครนอย่างแข็งขัน และเคยเดินทางไปยูเครนหลังจากรัสเซียรุกรานในปี 2565 แต่เจ้าหน้าที่ของยูเครนระบุว่าไม่เกี่ยวข้องกับเราธ์

ทั้งนี้ แฮร์ริสให้สัญญาว่าจะสนับสนุนยูเครนอย่างเต็มที่ หากเธอได้รับเลือกเป็นปธน. ขณะที่ทรัมป์เคยแสดงความสงสัยเกี่ยวกับเงินช่วยเหลือที่สหรัฐฯ มอบให้ยูเครน และให้สัญญาว่าจะยุติสงครามทันทีหากได้รับเลือกตั้งเป็นปธน. โดยทรัมป์เคยให้สัมภาษณ์กับทางรอยเตอร์เมื่อปีที่แล้วว่า ยูเครนอาจต้องยอมยกดินแดนบางส่วนให้รัสเซียเพื่อแลกกับสันติภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ