ชายรัสเซียถูกจับในสหรัฐฯ ฐานส่งออกเทคโนโลยีโดรนไปรัสเซียแบบผิดกม.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 17, 2024 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ แถลงว่า พลเมืองรัสเซียคนหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองซาราโซตา รัฐฟลอริดา ได้ถูกจับกุมตัวเมื่อวันจันทร์ (16 ก.ย.) ในข้อหาลักลอบนำออก ฟอกเงิน และส่งออกเทคโนโลยีที่สามารถใช้ผลิตโดรนไปยังรัสเซียอย่างผิดกฎหมาย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางกระทรวงฯ แถลงผ่านเว็บไซต์ว่า หลังจากที่รัสเซียบุกยูเครนอย่างเต็มรูปแบบในปี 2565 เดนิส ปอสโตวอย วัย 44 ปี ได้จัดหาและส่งออกชิ้นส่วนไมโครอิเล็กทรอนิกส์สำหรับใช้งานทางทหารไปยังรัสเซียอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งชิ้นส่วนดังกล่าวสามารถนำไปใช้ในโดรนได้

แมทธิว กราเวส อัยการสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า "ข้อกล่าวหาระบุว่า จำเลยได้ส่งออกเทคโนโลยีสองทาง (Dual-Use-Technology) ไปยังรัสเซียอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งอาจเป็นการเสริมขีดความสามารถของรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน"

สถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐฯ ระบุผ่านแอปเทเลแกรมว่าทราบเรื่องการควบคุมตัวปอสโตวอยแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการแจ้งอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุว่า ปอสโตวอยถูกกล่าวหาว่าดำเนินการผ่านเครือข่ายบริษัทในรัสเซียและฮ่องกง ด้วยการสั่งซื้อชิ้นส่วนจากผู้จัดจำหน่ายในสหรัฐฯ และจัดส่งไปยังประเทศอื่นก่อน เพื่อปกปิดจุดหมายปลายทางที่แท้จริงซึ่งก็คือรัสเซียนั่นเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ