ทรัมป์เปิดตัวธุรกิจคริปโทฯ ของครอบครัว นักวิเคราะห์ชี้อาจผิดจริยธรรม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 17, 2024 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โดนัลด์ ทรัมป์ แคนดิเดตชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน เปิดตัว เวิลด์ ลิเบอร์ตี ไฟแนนเชียล (World Liberty Financial) ธุรกิจสกุลเงินดิจิทัลของครอบครัวทรัมป์ ผ่านทางแพลตฟอร์มเอ็กซ์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (16 ก.ย.) พร้อมกล่าวถึงเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เขารอดตายหวุดหวิดจากความพยายามลอบสังหารในระหว่างออกรอบที่สนามกอล์ฟในเวสต์ปาล์มบีช รัฐฟลอริดา

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ทรัมป์ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับธุรกิจคริปโทที่เปิดตัวใหม่ เพียงระบุว่า เวิลด์ ลิเบอร์ตี ไฟแนนเชียล เป็นแพลตฟอร์มที่จะให้บริการยืมและให้ยืมเพื่อการซื้อขายเงินดิจิทัล ขณะเดียวกัน ทรัมป์ได้เบี่ยงเบนคำถามจากเงินดิจิทัลไปเป็นการพูดถึงปัญญาประดิษฐ์หรือหัวข้ออื่น ๆ แทน ทั้งยังเล่าเหตุการณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่เขาเกือบถูกยิง โดยบอกว่าเขาและเพื่อนที่กำลังเล่นกอล์ฟอยู่ด้วยกัน "ได้ยินเสียงปืนยิงขึ้นฟ้า และผมคิดว่าน่าจะสี่หรือห้านัด"

ทรัมป์กล่าวว่า "ผมอยากจะพัตต์ลูกสุดท้ายให้ลงหลุม" โดยทรัมป์ให้เครดิตเจ้าหน้าที่หน่วยอารักขา (Secret Service) ที่สังเกตเห็นปากกระบอกปืนและเริ่มยิงสวนไปก่อน รวมถึงขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจและพลเรือนรายหนึ่งที่ช่วยติดตามตัวผู้ต้องสงสัยได้

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวถึงการเปิดตัวธุรกิจคริปโทฯของทรัมป์ว่า การที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเปิดตัวธุรกิจระหว่างการหาเสียงนั้น อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางจริยธรรมได้

"การแสดงจุดยืนสนับสนุนคริปโทฯ ไม่ใช่ปัญหา สิ่งที่เป็นปัญหาคือการทำเช่นนั้นขณะที่พยายามแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัวจากสิ่งที่ทำ" จอร์แดน ลิโบวิตซ์ โฆษกของ Citizens for Responsibility and Ethics ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำหน้าที่ตรวจสอบและติดตามการดำเนินงานของรัฐบาล กล่าวเมื่อต้นเดือนนี้

ก่อนหน้านี้ในสมัยที่ยังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ทรัมป์กล่าวว่า เขา "ไม่ใช่แฟน" ของสกุลเงินดิจิทัล และเคยทวีตข้อความในปี 2562 ว่า "สินทรัพย์คริปโทฯ ที่ไม่ถูกควบคุมอาจเอื้อประโยชน์ต่อพฤติกรรมที่ผิดกฎหมาย เช่น การค้ายาเสพติด และกิจกรรมผิดกฎหมายอื่น ๆ"

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งคราวนี้ ทรัมป์ได้เปลี่ยนความคิดและแสดงมุมมองเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลในแง่ดีมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการประกาศเมื่อเดือนพฤษภาคมว่า แคมเปญหาเสียงของเขาจะเริ่มรับบริจาคเป็นสกุลเงินดิจิทัล นอกจากนี้ เขายังเข้าร่วมการประชุมเกี่ยวกับบิตคอยน์ที่แนชวิลล์ในปีนี้ พร้อมประกาศว่าจะทำให้สหรัฐอเมริกาเป็น "เมืองหลวงแห่งคริปโทฯ ของโลก"

ฮิลารี อัลเลน อาจารย์ด้านกฎหมายที่มหาวิทยาลัยอเมริกัน (American University) ซึ่งทำวิจัยเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล กล่าวว่า เธอยังกังขาถึงการเปลี่ยนใจของทรัมป์เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล

"ฉันคิดว่า เราสามารถพูดได้ว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้รับแรงผลักดันบางส่วนจากผลประโยชน์ทางการเงิน" เธอกล่าว

ขณะที่บรรดานักลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลต่างขานรับการเปลี่ยนแปลงท่าทีของทรัมป์ และมองว่าการเปิดตัวธุรกิจคริปโทฯ เป็นสัญญาณบวกสำหรับนักลงทุน หากทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง

ด้านทีมหาเสียงของรองประธานาธิบดีคาเมลา แฮร์ริส ยังไม่ได้นำเสนอนโยบายเกี่ยวกับวิธีการกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล ขณะที่สมาชิกพรรคเดโมแครตกลุ่มหนึ่ง ซึ่งรวมถึงวุฒิสมาชิกชัค ชูเมอร์ และเคิร์สเตน กิลลิแบรนด์ จากนิวยอร์ก เข้าร่วมงาน "Crypto 4 Harris" ซึ่งจัดขึ้นทางออนไลน์เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาโดยหวังว่าจะสามารถดึงคะแนนเสียงจากกลุ่มนักลงทุนคริปโทฯ แต่อย่างไรก็ดี ทั้งแฮร์ริสและทีมหาเสียงของเธอไม่ได้เข้าร่วมงานดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ