เปิดปูมหลัง "ไรอัน เราธ์" จากผู้รับเหมามุงหลังคา สู่ผู้ต้องสงสัยลอบสังหารทรัมป์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 17, 2024 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดปูมหลังของไรอัน เราธ์ ผู้รับเหมามุงหลังคาผู้ยากจน ซึ่งตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าพยายามจะยิงโดนัลด์ ทรัมป์ เต็มไปด้วยเรื่องราวมากมาย ทั้งเคยเขียนเช็คเด้ง คดีอาญาเกี่ยวกับอาวุธปืน แผนการเพ้อฝันที่จะช่วยยูเครนรบกับรัสเซีย และสุดท้ายก็จบลงด้วยแผนการลอบสังหารที่ดูเหมือนจะล้มเหลว

ไรอัน เราธ์ วัย 58 ปี ถูกตั้ง 2 ข้อหาเกี่ยวกับอาวุธปืนในศาลรัฐบาลกลางฟลอริดาเมื่อวันจันทร์ (16 ก.ย.) หลังจากถูกพบซ่อนตัวพร้อมปืนไรเฟิลในพุ่มไม้ใกล้สนามกอล์ฟของทรัมป์ และคาดว่าจะมีการตั้งข้อหาเพิ่มเติมในภายหลัง

อย่างไรก็ตาม ตำรวจยังไม่พบหลักฐานเกี่ยวกับแรงจูงใจในการก่อเหตุ

ในหนังสือ "สงครามที่ยูเครนไม่สามารถเอาชนะได้" (Ukraine?s Unwinnable War) ความยาว 291 หน้า ที่เราธ์ตีพิมพ์เองในปี 2566 นั้น เขาระบุเป็นนัยว่าเคยโหวตเลือกโดนัลด์ ทรัมป์ ในปี 2559 แต่ต่อมาเขากลับเขียนว่าการสนับสนุนทรัมป์นั้นเป็น "ความผิดพลาดครั้งใหญ่" และยังใช้คำพูดต่าง ๆ ในหลาย ๆ โอกาสเพื่อกล่าวถึงอดีตปธน.ทรัมป์ในแง่ลบ เช่น "คนโง่" "ตัวตลก" และ "คนงี่เง่า"

ในส่วนที่พูดถึงอิหร่าน เราธ์เขียนว่า "พวกคุณมีอิสระที่จะลอบสังหารทรัมป์" เนื่องจากทรัมป์ตัดสินใจถอนสหรัฐฯ ออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในปี 2561

เราธ์โต้แย้งในหนังสือเล่มดังกล่าวว่า ประชาธิปไตยจำเป็นต้องได้รับการปกป้องทั่วโลก และสหรัฐฯ ก็มี "หายนะ" ของตัวเองในวันที่ 6 ม.ค. 2564 ซึ่ง "ก่อขึ้นโดยโดนัลด์ ทรัมป์ และพรรคพวกที่ไม่เป็นประชาธิปไตยของเขา"

บันทึกของศาลแสดงให้เห็นว่า เราธ์มีประวัติยาวนานในการฝ่าฝืนกฎจราจร ไม่จ่ายภาษีตรงเวลา และเขียนเช็คเด้ง แต่ในปี 2545 เขาสูญเสียสิทธิ์ในการครอบครองปืนเมื่อเขายอมรับสารภาพในความผิดอาญาอุกฉกรรจ์ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา ฐานครอบครองปืนออโตเมติกที่ไม่ได้จดทะเบียน

ในคดีนั้น เราธ์หลบหนีจากการเรียกให้หยุดรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจใกล้บ้านของเขาในกรีนส์โบโร รัฐนอร์ทแคโรไลนา และปิดล้อมตัวเองภายในบริษัทมุงหลังคาของเขาเป็นเวลาหลายชั่วโมงก่อนที่ตำรวจจะสามารถจับกุมเขาได้ ตามบันทึกของศาลและบทความข่าวปี 2545 โดยกรีนส์โบโร นิวส์ แอนด์ เรคคอร์ด (Greensboro News & Record)

เราธ์สารภาพผิดในข้อหาครอบครองปืนออโตเมติกที่ไม่ได้จดทะเบียน ซึ่งตามกฎหมายของรัฐนอร์ทแคโรไลนาถือเป็นอาวุธทำลายล้างสูง และเป็นความผิดอาญาที่มีโทษจำคุกสูงสุด 59 เดือน ตามข้อมูลจากสำนักงานอัยการเขตและสำนักงานเสมียนศาลสูงสุดของเขตกิลฟอร์ดเคาน์ตี อย่างไรก็ตาม เขาได้รับโทษให้รอลงอาญา

แปดปีต่อมา เราธ์สารภาพผิดอีกครั้งในความผิดอาญาอุกฉกรรจ์ หลังจากถูกตั้งข้อหาครอบครองทรัพย์สินที่ถูกขโมย ได้แก่ หัวพ่นไฟ รถเข็นลากของ และสายไฟ ตามข้อมูลจากสำนักงานอัยการเขต ในฐานะเจ้าของบริษัทมุงหลังคาหลายแห่ง เขาถูกฟ้องร้องซ้ำแล้วซ้ำเล่าโดยคนที่กล่าวหาว่าเขาไม่จ่ายหนี้

เอฟบีไอกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า พวกเขาได้รับเบาะแสในปี 2562 ว่าเราธ์เป็นอาชญากรที่ครอบครองอาวุธปืน ซึ่งเป็นสิ่งต้องห้ามตามกฎหมายของรัฐบาลกลาง แต่ในภายหลัง บุคคลที่ให้เบาะแสนั้นไม่ยืนยันข้อมูลดังกล่าวระหว่างการสอบปากคำกับเจ้าหน้าที่

FBI ได้ส่งต่อเบาะแสดังกล่าวให้กับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในฮาวาย ซึ่งเป็นสถานที่ที่เราธ์ย้ายไปอาศัยในปี 2561 หลังจากที่เขาใช้ชีวิตอยู่ในรัฐนอร์ทแคโรไลนามานานหลายทศวรรษ

สำนักข่าวรอยเตอร์พบโปรไฟล์ของไรอัน เราธ์ บนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์), เฟซบุ๊ก และลิงด์อิน โดยพบว่าโปรไฟล์เฟซบุ๊กและเอ็กซ์ถูกปิดกั้นการเข้าถึงจากสาธารณะภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเกิดเหตุการณ์ลอบสังหาร

บัญชีในแพลตฟอร์มทั้งสามที่ใช้ชื่อว่าไรอัน เราธ์ มีเนื้อหาที่บ่งบอกว่าเขาสนับสนุนประเทศยูเครนในการต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. เราธ์ส่งข้อความบนเอ็กซ์ถึงอีลอน มัสก์ โดยเขียนว่า "ผมต้องการซื้อจรวดจากคุณ ผมอยากติดตั้งหัวรบเพื่อโจมตีบังเกอร์คฤหาสน์ริมทะเลดำของปูตินเพื่อจบชีวิตเขา คุณช่วยแจ้งราคาให้ผมทราบได้ไหมครับ"

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานว่าได้สัมภาษณ์เราธ์ในปี 2566 สำหรับบทความเกี่ยวกับชาวอเมริกันที่อาสาช่วยเหลือยูเครนในสงคราม เราธ์บอกกับไทมส์ว่าเขาเดินทางไปยูเครน ใช้เวลาอยู่ที่นั่นหลายเดือนในปี 2565 และกำลังพยายามชักชวนทหารอัฟกานิสถานที่หลบหนีจากตาลีบันให้ไปรบในยูเครน

อาสาสมัครชาวอเมริกันคนหนึ่งที่กำลังทำหน้าที่ในกองกำลังต่างชาติของยูเครน และอดีตอาสาสมัครอีกคนหนึ่ง ยืนยันว่าพวกเขาจำเราธ์ได้ และเชื่อว่าเราธ์เคยใช้เวลาอยู่ในเมืองอีวานอ-ฟรันกิวสก์ ทางตะวันตกของยูเครน ทั้งสองคนกล่าวว่าเราธ์มีพฤติกรรมแปลกประหลาด

อดีตอาสาสมัครชาวอเมริกันรายหนึ่งในกองทหารต่างชาติกล่าวว่า เราธ์ถูกบล็อกจากกลุ่มแชต "อาสาสมัครเพื่อยูเครน" (Volunteers for Ukraine) บนแอปซิกแนล (Signal) เมื่อปีที่แล้ว และถูกขึ้นบัญชีดำ หลังจากที่เขา "เพ้อเจ้อ" โดยสัญญาว่าจะนำอาสาสมัครต่างชาติมาร่วมรบในยูเครน ทั้ง ๆ ที่เขาไม่มีพื้นฐานทางทหารแต่อย่างใด

ระหว่างการลาพักจากแนวรบด้านตะวันตกของยูเครน อาสาสมัครผู้นั้นให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เขาและเพื่อนอาสาสมัครคนอื่น ๆ พยายามอย่างเต็มที่ที่จะหลีกเลี่ยงเราธ์และบุคคลอื่น ๆ ที่มักกล่าวโอ้อวดเกินจริง

กองพลนานาชาติ ซึ่งเป็นหน่วยที่นักรบต่างชาติจำนวนมากในยูเครนสังกัดอยู่ ได้ออกมายืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับเราธ์

ในปี 2563 เราธ์ได้แสดงออกถึงการสนับสนุนเบอร์นี แซนเดอร์ส ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต ผ่านทางแพลตฟอร์มเอ็กซ์ และยังได้เสียดสีโจ ไบเดน โดยเรียกเขาว่า "โจผู้หลับใหล" (Sleepy Joe)

ต้นปีนี้ เราธ์ได้แท็กปธน.ไบเดนในโพสต์บนเอ็กซ์ว่า "@POTUS แคมเปญหาเสียงของท่านควรใช้ชื่อประมาณว่า KADAF (Keep America democratic and free - รักษาอเมริกาให้เป็นประชาธิปไตยและเสรี) ส่วนของทรัมป์ควรเป็น MASA (Make Americans slaves again master - ทำให้อเมริกันเป็นทาสอีกครั้ง) ประชาธิปไตยกำลังถูกตัดสินชะตากรรมในการเลือกตั้งครั้งนี้ และเราจะแพ้ไม่ได้"

บันทึกการเลือกตั้งของรัฐนอร์ทแคโรไลนาบ่งชี้ว่า เราธ์ไม่ได้สังกัดพรรคการเมืองใด แม้ว่าเขาจะร่วมโหวตในการเลือกตั้งรอบไพรมารีของพรรคเดโมแครตในปีนี้ก็ตาม

คิม มังโก อดีตเพื่อนบ้านของเราธ์ในเมืองกรีนส์โบโร รัฐนอร์ทแคโรไลนา เล่าว่าเขาเป็นที่รู้จักในหมู่เพื่อนบ้านว่ามีพฤติกรรมชอบยิงปืนนอกบ้านในวันหยุดเป็นครั้งคราว แต่ไม่ได้มีท่าทีคุกคามแต่อย่างใด

เธอเคยทำอาหารให้เขาทานที่บ้านของเขาเป็นบางครั้งคราว และกล่าวว่า "เขาก็ดีกับฉันนะ"

มังโก วัย 53 ปี ซึ่งเคยเป็นเพื่อนบ้านกับเราธ์นานนับทศวรรษ เล่าว่าเขาได้ย้ายออกไปเมื่อหลายปีก่อน ทว่ากลับมาปรากฏตัวอีกครั้งในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับจัดการเคลียร์ข้าวของภายในบ้าน ซึ่งบ่งชี้ว่าเขามีเจตนาจะขายบ้านหลังดังกล่าว

"ฉันไม่ได้เจอเขามานานแล้ว ไม่รู้ว่าเขาคิดอะไรอยู่" มังโกกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ