เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธหลายลูกเช้านี้ คาดตกนอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 18, 2024 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธทิ้งตัว (Ballistic Missiles) แบบพิสัยใกล้จำนวนหลายลูกในพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงเช้าวันนี้ (18 ก.ย.) ซึ่งทำให้สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีมีความตึงเครียดมากขึ้น จากเดิมที่มีความตึงเครียดอยู่แล้วหลังจากเกาหลีเหนือเปิดตัวโรงงานเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า JCS ตรวจพบว่าเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธเมื่อเวลา 06.50 น.ตามเวลาท้องถิ่น จากเมืองแคชอน ในจังหวัดพยองอันใต้ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ JCS ระบุในข้อความที่ส่งถึงผู้สื่อข่าวว่า "เรากำลังจับตาและเฝ้าระวังเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่อาจจะมีการยิงขีปนาวุธเพิ่มอีก ในขณะเดียวกัน กองทัพของเราก็จะแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับขีปนาวุธแบบทิ้งตัวของเกาหลีเหนือให้กับทางการสหรัฐฯ และญี่ปุ่น และเรายังคงอยู่ในสถานะของการเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่"

ทางด้านหน่วยยามฝั่งของญี่ปุ่นเชื่อว่าขีปนาวุธเหล่านี้ได้ตกลงสู่ทะเล ขณะที่แหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ขีปนาวุธจะตกลงนอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (EEZ) ของญี่ปุ่น

เกาหลีเหนือได้เปิดเผยโรงงานเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (13 ก.ย.) เพียงหนึ่งวันหลังจากที่ทำการทดสอบเครื่องยิงจรวดหลายแบบลำกล้องขนาด 600 มิลลิเมตร ซึ่งการแสดงแสนยานุภาพครั้งล่าสุดนี้ได้เพิ่มความตึงเครียดที่บริเวณชายแดนระหว่างสองเกาหลี โดยความตึงเครียดดังกล่าวมีสาเหตุมาจากการที่เกาหลีเหนือปล่อยบอลลูนบรรจุขยะเข้าไปยังเขตเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ