เลือกตั้งสหรัฐฯ: "แฮร์ริส" เรียกร้องยุติสงคราม วอนอิสราเอลไม่ยึดครองกาซาอีก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 18, 2024 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส แคนดิเดตปธน.สหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครตเรียกร้องในวันอังคาร (17 ก.ย.) ให้ยุติสงครามระหว่างอิสราเอลและกาซา พร้อมระบุว่า อิสราเอลต้องไม่เข้ายึดครองฉนวนกาซาอีกเมื่อความขัดแย้งที่ดำเนินมาเกือบปีสิ้นสุดลง

ในการให้สัมภาษณ์กับสมาคมนักข่าวผิวสีแห่งชาติ (NABJ) ในเมืองฟิลาเดลเฟียนั้น แฮร์ริสเรียกร้องให้มีการหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ การแก้ไขปัญหาตามแนวทางสองรัฐ (two-state solution) และการสร้างเสถียรภาพในตะวันออกกลางในแนวทางที่ไม่เพิ่มอำนาจให้กับอิหร่าน โดยแฮร์ริสตอบคำถามนักข่าวว่า "เราได้บ่งชี้อย่างชัดเจนแล้วว่า ข้อตกลงนี้จะต้องบรรลุโดยเกิดผลประโยชน์สูงสุดต่อทุกฝ่ายในภูมิภาค"

นอกจากนี้ แฮร์ริสได้ถูกถามเกี่ยวกับเมืองสปริงฟีลด์ รัฐโอไฮโอซึ่งกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทางโซเชียลมีเดียมาหลายวันแล้ว หลังจากนักเคลื่อนไหวฝ่ายขวากล่าวอ้างข้อมูลเท็จว่า ชาวเฮติที่เดินทางเข้ามายังสหรัฐฯ กินสัตว์เลี้ยงในบ้าน ซึ่งเธอกล่าวว่า "นี่เป็นเรื่องที่น่าเหนื่อยหน่าย เป็นอันตราย และน่ารังเกียจ และมีรากฐานมาจากเรื่องเก่า ๆ ที่เราไม่ควรยอมรับ"

ด้านอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ได้ให้คำมั่นว่า จะดำเนินการเนรเทศผู้อพยพชาวเฮติจำนวนมากออกจากเมืองสปริงฟีลด์ หากชนะการเลือกตั้ง แม้ว่าชาวเฮติส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐฯ อย่างถูกกฎหมายก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในการให้สัมภาษณ์ระยะเวลา 45 นาทีนั้นเริ่มต้นด้วยประเด็นเศรษฐกิจ โดยแฮร์ริสกล่าวว่า หากได้รับเลือกเป็นปธน. เธอจะทำงานร่วมกับเหล่านักลงทุนเอกชนเพื่อกระตุ้นอุปทานที่อยู่อาศัย พร้อมยอมรับว่า จำเป็นต้องมีการดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อลดราคาที่อยู่อาศัยให้กับชาวอเมริกัน

แฮร์ริสกล่าวว่า "หนึ่งในปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนในแง่ของเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจในขณะนี้คือ เราประสบปัญหาขาดแคลนที่อยู่อาศัย และราคาที่แพงเกินไป"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ