แหล่งข่าวเผย อิสราเอลฝังระเบิดในเพจเจอร์ "ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 18, 2024 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงระดับสูงของเลบานอนเปิดเผยว่า หน่วยข่าวกรองอิสราเอล หรือ มอสสาด (Mossad) ได้ทำการฝังวัตถุระเบิดไว้ในเพจเจอร์ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์สั่งซื้อมาหลายเดือนก่อนเกิดเหตุระเบิดพร้อมกันทั่วเลบานอนเมื่อวันอังคาร (17 ก.ย.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกราว 2,750 ราย ซึ่งรวมถึงนักรบและหน่วยแพทย์ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และเอกอัครราชทูตอิหร่านประจำเลบานอน

แหล่งข่าวระบุว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้สั่งซื้อเพจเจอร์รุ่น AP924 จำนวน 5,000 เครื่อง จากบริษัทโกลด์ อพอลโล (Gold Apollo) ในไต้หวัน แต่เพจเจอร์ดังกล่าวได้ถูกดัดแปลงโดยหน่วยข่าวกรองอิสราเอล "ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต"

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า หน่วยข่าวกรองมอสสาดได้ติดตั้งแผงวงจรพร้อมวัตถุระเบิดไว้ในเพจเจอร์ ซึ่งการตรวจจับทำได้ยากมาก แม้จะใช้เครื่องมือหรือเครื่องสแกนก็ตาม จากนั้นได้ส่งข้อความรหัสที่ตั้งค่าเอาไว้เพื่อจุดชนวนระเบิดพร้อมกัน ส่งผลให้เพจเจอร์ราว 3,000 เครื่องเกิดระเบิดขึ้น

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงอีกรายเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า วัตถุระเบิดสูงสุด 3 กรัมถูกซุกซ่อนไว้ในเพจเจอร์ และหลุดรอดการตรวจสอบของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์มาตลอดหลายเดือน

แหล่งข่าวหลายรายเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การก่อเหตุครั้งนี้น่าจะใช้เวลาเตรียมการนานหลายเดือน

ทั้งนี้ อิสราเอลและบริษัทโกลด์ อพอลโล ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด


แท็ก อิสราเอล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ