"ทรัมป์"พบ"โมดี"สัปดาห์หน้า ขณะนายกฯอินเดียเยือนสหรัฐฯประชุมกลุ่ม Quad

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 18, 2024 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐฯ วางแผนที่จะพบกับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดียในสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าจับตาในช่วงเวลาที่วอชิงตันให้ความสำคัญกับอินเดียมากขึ้นเพื่อต่อต้านการแผ่ขยายอิทธิพลของจีนในเอเชีย

ทรัมป์ ซึ่งเป็นแคนดิเดตพรรครีพับลินกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเดือนพ.ย. นี้ เปิดเผยแผนการดังกล่าวในระหว่างการปราศรัยหาเสียงที่เมืองฟลินต์ รัฐมิชิแกน วานนี้ (17 ก.ย.) แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าการพบปะกันจะเกิดขึ้นที่ใด

ทั้งนี้ นายกฯ อินเดียมีกำหนดการเดินทางเยือนสหรัฐฯ ในระหว่างวันที่ 21-23 ก.ย. นี้ โดยโมดีจะร่วมประชุมผู้นำกลุ่มจตุภาคี หรือ Quad กับผู้นำออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ที่รัฐเดลาแวร์ ในวันที่ 21 ก.ย.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้นำโลกบางรายที่เดินทางเยือนสหรัฐฯ เพื่อพบกับไบเดนและเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอื่น ๆ ในช่วงนี้ มักจะมีโอกาสได้พบกับทรัมป์ด้วยเช่นกัน

แม้ว่าทรัมป์จะวิพากษ์วิจารณ์นโยบายการค้าของอินเดียกับสหรัฐฯ โดยไม่ให้รายละเอียด แต่ขณะเดียวกันเขาก็แสดงความชื่นชมในตัวโมดี โดยในช่วงที่ทรัมป์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีนั้น เขากับโมดีมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ดังเห็นได้จากการที่ทรัมป์ได้รับการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่เมื่อครั้งเยือนอินเดียในปี 2563

อย่างไรก็ดี ในขณะเดียวกัน โมดีก็มีความสัมพันธ์ที่ดีกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครตอย่างบารัก โอบามา และไบเดน ด้วยเช่นกัน

สำหรับการเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ย. นี้ ทรัมป์จะต้องเผชิญกับรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส แคนดิเดตจากพรรคเดโมแครตซึ่งมีเชื้อสายอินเดีย ขณะที่โพลสำรวจคะแนนนิยมพบว่าทั้งคู่ยังมีคะแนนสูสี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ