รัสเซียประกาศกร้าว พร้อมกลับมาทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ทุกเมื่อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 18, 2024 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเรือตรีอันเดร ซินิตซิน ผู้อำนวยการศูนย์ทดสอบนิวเคลียร์ของรัสเซียเปิดเผยว่า ศูนย์ทดสอบนิวเคลียร์พร้อมที่จะกลับมาทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ทันทีที่ได้รับคำสั่งจากรัฐบาลรัสเซีย

พลเรือตรีซินิตซินให้สัมภาษณ์พิเศษกับหนังสือพิมพ์รอสเซียสกายา กาเซตา (Rossiyskaya Gazeta) ฉบับวันอังคาร (17 ก.ย.) ว่า "ศูนย์ทดสอบพร้อมกลับมาทำการทดสอบเต็มรูปแบบอีกครั้ง เรามีความพร้อมในทุก ๆ ด้าน ห้องปฏิบัติการและอุปกรณ์ทดสอบก็พร้อม เจ้าหน้าที่ก็พร้อม หากมีคำสั่งมา เราสามารถเริ่มทดสอบได้ทุกเมื่อ"

ศูนย์ทดสอบนิวเคลียร์ของรัสเซียตั้งอยู่บนหมู่เกาะโนวายา เซมลยา (Novaya Zemlya) ในมหาสมุทรอาร์กติกทางตอนเหนือของประเทศ โดยในอดีตนั้น สหภาพโซเวียตเคยทดสอบนิวเคลียร์มากกว่า 200 ครั้ง ณ สถานที่แห่งนี้ รวมถึงการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์แรงที่สุดในโลกเมื่อปี 2504 โดยในปัจจุบัน ดาวเทียมสอดแนมของชาติตะวันตกกำลังจับตาสถานที่ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด หลังมีสัญญาณว่ามีการก่อสร้างในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียไม่ได้ทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์มาตั้งแต่ปี 2533 หรือหนึ่งปีก่อนการล่มสลายของสหภาพโซเวียต แต่นักวิเคราะห์จากฝั่งตะวันตกและนักวิเคราะห์ชาวรัสเซียบางส่วนเชื่อว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน อาจสั่งให้ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เพื่อเป็นการป้องปราม ในขณะที่ชาติตะวันตกกำลังหารือกันว่า จะอนุญาตให้ยูเครนใช้ขีปนาวุธพิสัยไกลจากชาติตะวันตกโจมตีรัสเซียหรือไม่

หากรัสเซียกลับมาทดสอบนิวเคลียร์จริง ก็อาจเป็นการส่งเสริมให้ประเทศอื่น ๆ เช่น จีนหรือสหรัฐฯ ทำตามเช่นกัน ซึ่งจะทำให้บรรดาชาติมหาอำนาจกลับมาแข่งขันกันพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้ง หลังหยุดทดสอบนิวเคลียร์ไปเมื่อครั้งสหภาพโซเวียตล่มสลาย

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ปธน.ปูตินได้ลงนามเพิกถอนการให้สัตยาบันต่อสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ (CTBT) เพื่อให้สอดคล้องกับสหรัฐฯ ซึ่งลงนามในสนธิสัญญา แต่ไม่เคยให้สัตยาบันเลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ