พรรครัฐบาลญี่ปุ่นเสนอเลือกตั้งนายกฯ คนใหม่ในวันที่ 1 ต.ค.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 18, 2024 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของญี่ปุ่นเสนอในวันนี้ (18 ก.ย.) ให้มีการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ขึ้นมาแทนที่ฟูมิโอะ คิชิดะ ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นการประชุมสภาไดเอตสมัยวิสามัญ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้ชนะการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค LDP ในวันที่ 27 ก.ย. มีความเป็นไปได้สูงมากที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นคนต่อไป เนื่องจากทั้งสองสภาอยู่ภายใต้การควบคุมของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะต้องได้รับการรับรองจากทั้งสองสภา

ฝ่ายนิติบัญญัติระบุว่า การกำหนดวันเลือกผู้นำคนใหม่น่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 24 ก.ย.นี้ ซึ่งคาดว่าคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันจะยืนยันหมายกำหนดการอย่างเป็นทางการ ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมรวมถึงระยะเวลาของการประชุมสภานั้น จะมีการตัดสินใจภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

ระหว่างการประชุมของเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่รับผิดชอบกิจการของสภาไดเอตในวันนี้นั้น พรรคประชาธิปไตยแห่งรัฐธรรมนูญของญี่ปุ่น (CDPJ) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก ได้เรียกร้องให้มีการจัดสรรเวลาให้เพียงพอสำหรับหัวหน้าพรรครัฐบาลคนใหม่ในการกล่าวสุนทรพจน์และตอบคำถามจากบรรดาผู้นำฝ่ายค้านซึ่งรวมอยู่ในคณะกรรมการงบประมาณด้วย

คำร้องดังกล่าวซึ่ง จุน อาซูมิ หัวหน้าฝ่ายกิจการสภาของพรรค CDPJ ได้ยื่นต่อ ยาสุคาซุ ฮามาดะ หัวหน้าฝ่ายกิจการสภาไดเอตของพรรค LDP มีขึ้น ท่ามกลางการคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้นว่า ผู้นำคนใหม่อาจตัดสินใจที่จะยุบสภาล่างเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่อย่างรวดเร็วหลังจากเข้ารับตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ