รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น-สหรัฐฯ-เกาหลีใต้เห็นพ้องเพิ่มความร่วมมือ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 24, 2024 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ เห็นพ้องที่จะยกระดับความร่วมมือเพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือและความท้าทายระดับโลกอื่น ๆ

โยโกะ คามิคาวะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมร่วมกับรมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ในนิวยอร์กว่า "เราต้องการปรับปรุงการประสานงานเพิ่มเติมในประเด็นเกาหลีเหนือและประเด็นอื่น ๆ"

ด้านโช แทยูล รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ ระบุว่า การประชุมระหว่างสามประเทศในครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่สองของปีนี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของทั้งญี่ปุ่น สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ที่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับประเด็นระหว่างประเทศ

โดยในช่วงเริ่มต้นของการประชุมเมื่อวานนี้ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เน้นย้ำว่า ทั้งสามประเทศทำงานหนักมากเพื่อจัดตั้งกรอบความร่วมมือไตรภาคี พร้อมระบุว่า แม้กำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเกิดขึ้นทั้งในสหรัฐฯ และญี่ปุ่น แต่ความสัมพันธ์สามฝ่ายจะยังคงดำเนินต่อไป

"ผมเชื่อว่า เมื่อเราเดินหน้าต่อไปในอนาคต ผู้ที่ตามหลังเรามาจะรู้สึกขอบคุณสำหรับงานที่เราได้ทำเพื่อสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งของความร่วมมือนี้" บลิงเคนกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อเดือนที่แล้ว ผู้นำญี่ปุ่น สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ พบกันครั้งแรกในรอบหนึ่งปีนับตั้งแต่การประชุมสุดยอดที่แคมป์เดวิด ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพ โดยการประชุมสุดยอดครั้งนั้นถือเป็นจุดเริ่มต้นของยุคใหม่แห่งความร่วมมือไตรภาคีที่ขยายขอบเขตออกไปนอกเหนือจากประเด็นการป้องกันประเทศดังเช่นที่เคยเป็นมาในอดีต

ทั้งนี้ เช่นเดียวกับปธน.ไบเดน นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ได้ประกาศถอนตัวจากการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรครัฐบาลและการนั่งเก้าอี้นายกฯ ญี่ปุ่นอีกสมัย โดยการลงคะแนนเลือกหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของญี่ปุ่น มีกำหนดจัดขึ้นในวันศุกร์นี้ (27 ก.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ