ญี่ปุ่นท้าทายจีน ส่งเรือรบแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเป็นครั้งแรก

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 26, 2024 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรือของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่นได้แล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเป็นครั้งแรก นับเป็นการท้าทายจีนที่เดินหน้าเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางทหารในภูมิภาค รวมถึงการเพิ่มกิจกรรมทางทหารรอบหมู่เกาะญี่ปุ่นในช่วงที่ผ่านมา

สื่อญี่ปุ่น ทั้งเอ็นเอชเค โยมิอูริชิมบุน และเกียวโดนิวส์ ต่างรายงานอ้างแหล่งข่าวในวันนี้ (26 ก.ย.) ว่า เรือพิฆาตซาซานามิ (Sazanami) พร้อมด้วยเรือของออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ได้แล่นผ่านช่องแคบระหว่างจีนกับไต้หวัน เมื่อช่วงเช้าวันพุธที่ผ่านมา (25 ก.ย.) โดยเรือทั้งหมดใช้เวลากว่า 10 ชั่วโมงแล่นผ่านช่องแคบดังกล่าวมุ่งหน้าไปยังทะเลจีนใต้ เพื่อฝึกซ้อมทางทหารร่วมกันต่อไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โยชิมาสะ ฮายาชิ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยกล่าวว่าเป็น "เรื่องที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการของกองกำลังป้องกันตนเอง"

ขณะที่ยังไม่มีการยืนยันออกมาจากทางกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเช่นกัน

รายงานข่าวระบุว่า เรือซาซานามิประจำการอยู่ที่เมืองคุเระ จังหวัดฮิโรชิมา มีความยาวประมาณ 150 เมตร กว้าง 17 เมตร และมีรายงานว่าสามารถรองรับลูกเรือได้ 170 คน

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของญี่ปุ่นอาจก่อให้เกิดปฏิกิริยาตอบโต้จากจีน โดยโกลบอลไทมส์ สื่อแท็บลอยด์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน รายงานว่า กองทัพจีนได้เฝ้าติดตามการเดินทางของเรือเหล่านี้

จีนได้เพิ่มกิจกรรมทางทหารรอบหมู่เกาะญี่ปุ่นมากขึ้น โดยเมื่อช่วงปลายเดือนส.ค. ที่ผ่านมา เครื่องบินสอดแนมของจีนได้ละเมิดน่านฟ้าเหนือหมู่เกาะในจังหวัดนางาซากิ ขณะที่เมื่อต้นเดือนนี้ เรือบรรทุกเครื่องบินเหลียวหนิง (Liaoning) ของจีนได้เข้าสู่เขตต่อเนื่อง (contiguous zone) ซึ่งอยู่ถัดไปจากอาณาเขตทางทะเลของญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก โดยแล่นจากทะเลจีนตะวันออกผ่านเกาะต่าง ๆ ในภาคใต้ของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้ส่งเรือรบผ่านช่องแคบไต้หวันเป็นประจำเพื่อยืนยันเสรีภาพในการเดินเรือ ขณะที่เรือของชาติพันธมิตร เช่น อังกฤษ และออสเตรเลีย ก็แล่นผ่านช่องแคบดังกล่าวเช่นกัน ซึ่งสร้างความไม่พอใจอย่างมากให้กับจีนที่มองว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตนและต้องรวมเข้ากับแผ่นดินใหญ่ในท้ายที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ