"ทรัมป์" เตรียมพบ "เซเลนสกี" วันนี้ หลังแฮร์ริสให้คำมั่นสนับสนุนยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 27, 2024 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) ว่า เขาจะพบกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน ในวันนี้ (27 ก.ย.)

ความเคลื่อนไหวของทรัมป์เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ประกาศให้ความช่วยเหลือทางทหารรอบใหม่มูลค่ากว่า 8 พันล้านดอลลาร์แก่ยูเครน ขณะที่คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ก็ให้คำมั่นว่าจะให้การสนับสนุนยูเครนอย่างแน่วแน่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เซเลนสกีพยายามหาทางพบกับทรัมป์มานานแล้ว โดยทั้งสองคนได้พูดคุยทางโทรศัพท์เมื่อเดือนก.ค. แต่ไม่ได้พบกันเลยนับตั้งแต่ทรัมป์หมดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2564

ทรัมป์เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีเซเลนสกีขอพบเขา และทั้งคู่จะพบกันในเช้าวันนี้เวลาประมาณ 9.45 น. ตามเวลาสหรัฐฯ ณ ทรัมป์ทาวเวอร์ในนิวยอร์ก

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ายูเครนจำเป็นต้องยอมสละดินแดนบางส่วนเพื่อบรรลุข้อตกลงสันติภาพกับรัสเซียหรือไม่ ทรัมป์ไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ดังกล่าว โดยระบุว่า "เราต้องรอดูต่อไปว่าจะเกิดอะไรขึ้น"

ทั้งนี้ ทรัมป์เน้นย้ำว่าเขาสามารถเจรจาข้อตกลงระหว่างรัสเซียกับยูเครนได้อย่างรวดเร็ว หากเขาเอาชนะแฮร์ริสในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 5 พ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ