"บลิงเคน" เตรียมหารือ "หวัง อี้" นอกรอบการประชุม UN

ข่าวต่างประเทศ Friday September 27, 2024 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า แอนโทนี บลิงเคน รมว.ต่างประเทศของสหรัฐฯ เตรียมประชุมหารือร่วมกับ หวัง อี้ รมว.ต่างประเทศของจีน ในวันศุกร์นี้ (27 ก.ย.) ที่นครนิวยอร์ก

กระทรวงระบุว่า การประชุมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศทั้งสองชาติจะมีขึ้นในวันศุกร์ เวลา 17.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของนิวยอร์ก โดยหวัง อี้ อยู่ระหว่างเดินทางเยือนสหรัฐฯ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ซึ่งเป็นสองมหาอำนาจทางเศรษฐกิจโลก ตึงเครียดมากขึ้นเนื่องจากทั้งสองฝ่ายกระทบกระทั่งกันในหลายประเด็น ตั้งแต่การควบคุมการส่งออกเทคโนโลยีชิปขั้นสูง ภาษีการค้า ไต้หวัน สิทธิมนุษยชน ไปจนถึงการสู้รบในกาซาและยูเครน

ทั้งนี้ สหรัฐฯ แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับรัสเซียนับตั้งแต่ที่รัสเซียเริ่มเปิดฉากรุกรานยูเครน ขณะที่จีนมีความไม่สบายใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสหรัฐฯ กับไต้หวัน

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายยังคงติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่าจะมีการวางแผนประชุมกันระหว่างประธานาธิบดีสีจิ้นผิงกับปธน.โจ ไบเดน ในเร็ว ๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ