เกาหลีใต้เผย พร้อมสานสัมพันธ์เชิงบวกกับญี่ปุ่นภายใต้การนำของ "อิชิบะ"

ข่าวต่างประเทศ Friday September 27, 2024 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ได้ออกมาแสดงความเห็นในวันนี้ (27 ก.ย.) ว่า เกาหลีใต้หวังที่จะร่วมมือกับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของญี่ปุ่นเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับประเทศเพื่อนบ้านและพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุด หลังจากที่ชิเงรุ อิชิบะ ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรครัฐบาลญี่ปุ่น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ ให้ความสำคัญกับการปรับปรุงความสัมพันธ์กับญี่ปุ่น และการสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงไตรภาคีกับสหรัฐฯ โดยละทิ้งความบาดหมางที่สั่งสมมาหลายปีจากประวัติศาสตร์ในช่วงสงครามกับญี่ปุ่นไว้เบื้องหลัง

"เกาหลีใต้และญี่ปุ่นเป็นประเทศเพื่อนบ้านและพันธมิตรที่ใกล้ชิดกันมากที่สุด ซึ่งมีค่านิยมร่วมกันในเรื่องเสรีภาพ สิทธิมนุษยชน และหลักนิติธรรม อีกทั้งยังมีผลประโยชน์ร่วมกันในด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ และวาระต่าง ๆ ในระดับโลก" กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ระบุ "ทางรัฐบาลหวังว่าทั้งสองประเทศจะทำงานร่วมกันอย่างแข็งขันเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นในอนาคต"

ทั้งนี้ อิชิบะกำลังจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของญี่ปุ่น หลังจากชนะการแข่งขันที่สูสีในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล โดยเป็นความพยายามครั้งที่ 5 และครั้งสุดท้ายของเขาในการขึ้นเป็นผู้นำพรรค

ก่อนที่ปธน.เกาหลีใต้จะเข้ารับตำแหน่งในปี 2565 ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นตกต่ำที่สุดในรอบหลายทศวรรษ สาเหตุหลักมาจากข้อพิพาททางการทูตและการค้าที่รุนแรง ซึ่งเกี่ยวโยงกับการที่ญี่ปุ่นเคยยึดครองคาบสมุทรเกาหลีในช่วงปี 2453-2488

ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ และประธานาธิบดียุน ซอกยอล โดยได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ

ด้านสำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้เรียกอิชิบะว่าเป็น "สายพิราบ" ในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ โดยอ้างถึงความเห็นในอดีตของอิชิบะที่ตั้งคำถามว่า ญี่ปุ่นได้ทำเพียงพอแล้วหรือไม่ในการชดใช้บทบาทของตนในสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งยังคงส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ