อิสราเอลรุกหนักโจมตีทางอากาศใส่อาคารที่พักอาศัยในเมืองหลวงเลบานอน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 30, 2024 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาคารที่พักอาศัยแห่งหนึ่งในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน ได้รับความเสียหายจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในวันจันทร์ (30 ก.ย.) ซึ่งถือเป็นการโจมตีในเขตเมืองครั้งแรก ขณะที่อิสราเอลยกระดับความรุนแรงในการสู้รบกับกลุ่มติดอาวุธที่เป็นพันธมิตรของอิหร่าน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างผู้เห็นเหตุการณ์ว่า การโจมตีดังกล่าวส่งผลให้ชั้นบนของตัวอาคาร ซึ่งตั้งอยู่ในเขตโคลาของกรุงเบรุต ได้รับความเสียหาย และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 รายจากการโจมตีครั้งนี้

ทั้งนี้ การเพิ่มความถี่ของอิสราเอลในการโจมตีกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนและกลุ่มฮูตีในเยเมนสร้างความหวั่นวิตกว่า สถานการณ์การสู้รบในตะวันออกกลางอาจบานปลาย และทำให้อิหร่านและสหรัฐฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรของอิสราเอล เข้ามาพัวพันด้วย

อิสราเอลระดมโจมตีทางอากาศใส่กลุ่มฮูตีในเยเมน และเป้าหมายกลุ่มฮิซบอลเลาะห์หลายจุดทั่วเลบานอน เมื่อวันอาทิตย์ (29 ก.ย.) หลังจากที่ได้สังหารฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ไปก่อนหน้านี้

กระทรวงสาธารณสุขของกลุ่มฮูตีระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย และบาดเจ็บ 29 ราย จากการโจมตีทางอากาศที่ท่าเรือโฮเดดาห์ในเยเมน ซึ่งอิสราเอลระบุว่า เป็นการตอบโต้การโจมตีด้วยขีปนาวุธของกลุ่มฮูตี

ด้านทางการเลบานอนระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเมื่อวันอาทิตย์อย่างน้อย 105 ราย

กระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนเปิดเผยด้วยว่า มีชาวเลบานอนเสียชีวิตมากกว่า 1,000 ราย และบาดเจ็บ 6,000 ราย ตลอดระยะเวลา 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยไม่ได้ระบุว่ามีพลเรือนกี่ราย ขณะที่รัฐบาลเลบานอนกล่าวว่า ประชาชนกว่าล้านคนหรือ 1 ใน 5 ของประชากรทั้งหมดต้องหนีตายออกจากบ้านเรือน

อิสราเอลประกาศกร้าวว่าจะเดินหน้าโจมตีต่อไป และจะทำให้พื้นที่ทางตอนเหนือกลับมาปลอดภัยเพื่อนำประชาชนที่ต้องหนีเอาชีวิตรอดจากการโจมตีของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์กลับมายังถิ่นฐานบ้านเรือนของตนได้อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ