สหรัฐฯจ่อออกกฎใหม่เอื้อส่งออกชิป AI ไปตะวันออกกลาง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 1, 2024 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดเผยกฎระเบียบใหม่ในวันจันทร์ (30 ก.ย.) ที่อาจช่วยผ่อนคลายความเข้มงวดในการจัดส่งชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) จากบริษัทต่าง ๆ อาทิ อินวิเดีย (Nvidia) ไปยังศูนย์ข้อมูลในตะวันออกกลาง

นับตั้งแต่เดือนต.ค. 2566 บรรดาผู้ส่งออกของสหรัฐฯ จำเป็นต้องได้รับใบอนุญาตก่อนจัดส่งชิปขั้นสูงไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ในตะวันออกกลางและเอเชียกลาง

ภายใต้กฎระเบียบใหม่นี้ ศูนย์ข้อมูลต่าง ๆ จะสามารถยื่นขอสถานะผู้ใช้ที่ได้รับการตรวจสอบแล้ว (Validated End User) ซึ่งจะอนุญาตให้พวกเขาได้รับชิปภายใต้การอนุมัติทั่วไป แทนที่จะต้องให้ผู้จัดจำหน่ายจากสหรัฐฯ ขอใบอนุญาตเป็นรายแห่งเพื่อส่งชิปให้

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ รายหนึ่งระบุว่า สหรัฐฯ จะทำงานร่วมกับศูนย์ข้อมูลต่างชาติที่ยื่นขอรับรองสถานะผู้ใช้งานที่ได้รับการตรวจสอบแล้ว ตลอดจนรัฐบาลของประเทศที่ตั้งของศูนย์ข้อมูลเพื่อรับรองความปลอดภัยของเทคโนโลยี

อย่างไรก็ตาม อินวิเดียปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลที่เพิ่มมากขึ้นในสหรัฐฯ ว่า ตะวันออกกลางอาจกลายเป็นช่องทางให้จีนได้ครอบครองชิปขั้นสูงของสหรัฐฯ ซึ่งถูกห้ามไม่ให้ส่งตรงไปยังจีน

G42 ซึ่งเป็นบริษัท AI ที่ตั้งอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และมีความสัมพันธ์กับจีนมาอย่างยาวนาน เป็นจุดสนใจของความวิตกกังวลในประเด็นดังกล่าว ขณะที่ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ประกาศว่าจะทุ่มเม็ดเงินลงทุน 1.5 พันล้านดอลลาร์ในบริษัท G42 เมื่อเดือนเม.ย. โดยมีแผนที่จะจัดหาชิปและข้อมูลโมเดลที่ซับซ้อนให้กับ G42 เพื่อยกระดับความสามารถของโมเดล AI ในการเลียนแบบการใช้เหตุผลของมนุษย์

ข้อตกลงดังกล่าวได้รับการจับตามองจากกลุ่มที่เข้มงวดเกี่ยวกับจีนในรัฐสภา แม้ว่า G42 ระบุในเดือนก.พ.ว่า บริษัทได้ถอนตัวจากจีนและยอมรับเงื่อนไขที่สหรัฐฯ กำหนดไว้สำหรับการทำงานร่วมกับบริษัทของสหรัฐฯ แล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ