"ปูติน" สั่งเกณฑ์ทหารใหม่ 1.33 แสนนายตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงจนถึงสิ้นปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 1, 2024 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบเครมลินของรัสเซียประกาศกฤษฎีกาในวันจันทร์ (30 ก.ย.) ซึ่งระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้สั่งการให้มีการเกณฑ์ทหารใหม่ 133,000 นายในการเกณฑ์ทหารช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่เริ่มต้นขึ้นในวันนี้ (1 ต.ค.) และจะดำเนินการไปจนถึงสิ้นปี

กฤษฎีกาดังกล่าวซึ่งเผยแพร่โดยหนังสือพิมพ์รอสซีสกายา กาเซตา (Rossiyskaya Gazeta) ของทางการรัสเซีย กำหนดให้มีการเกณฑ์ทหารจากพลเรือนอายุ 18-30 ปีที่ไม่ได้อยู่ในกองพลสำรอง และต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารตามกฎหมายของรัฐบาลกลางจำนวน 133,000 คน

พลเรือโทวลาดิเมียร์ ซิมเลียนสกี หัวหน้าสำนักงานเกณฑ์ทหารของรัสเซียกล่าวว่า เงื่อนไขการเกณฑ์ทหารในรอบนี้ยังคงเหมือนเดิม คือ การรับราชการในหน่วยทหารของรัสเซียเป็นเวลา 12 เดือน พร้อมยืนยันว่า "ทหารเกณฑ์จะไม่ถูกเรียกตัวเข้าร่วมปฏิบัติการพิเศษทางทหารในภูมิภาคใหม่ ๆ "

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียเรียกการรุกรานยูเครนซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนก.พ. 2565 ว่าเป็นปฏิบัติการพิเศษทางทหาร และเรียกดินแดนทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครนที่ถูกผนวกรวมเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียว่า "ภูมิภาคใหม่" ขณะที่ยูเครนและชาติพันธมิตรระบุว่า นี่เป็นความพยายามในการยึดครองดินแดนแบบจักรวรรดินิยมโดยปราศจากการยั่วยุ ซึ่งถูกประณามจากนานาชาติฝั่งตะวันตก

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินได้สั่งเพิ่มกำลังของกองทัพขึ้นอีก 180,000 นายเป็น 1.5 ล้านนายในเดือนก.ย. โดยอ้างถึงภัยคุกคามที่ขยายตัวขึ้นบริเวณชายแดนฝั่งตะวันตกของรัสเซีย ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้กองทัพรัสเซียกลายเป็นกองทัพที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ