"มาร์ค รุตเตอร์" รับตำแหน่งเลขาธิการคนใหม่ของนาโต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 1, 2024 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์ค รุตเตอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ เข้ารับตำแหน่งเลขาธิการคนใหม่ขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (NATO) ในวันนี้ (1 ต.ค.) โดยรับช่วงต่อจากเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก ซึ่งได้ทำหน้าที่กำกับดูแลนาโตในช่วงที่ทั่วโลกวุ่นวายมาตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนในปี 2565

เจ้าหน้าที่นาโตและเหล่านักการทูตต่างคาดหวังให้รุตเตอร์รักษาลำดับความสำคัญที่สโตลเทนเบิร์กวางไว้ให้กับนาโต ทั้งการสนับสนุนยูเครน การผลักดันให้ชาติสมาชิกนาโตใช้จ่ายด้านกลาโหมมากขึ้น และรักษาการมีส่วนร่วมของสหรัฐฯ ในความมั่นคงของยุโรป

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความไม่แน่นอนจากทั้งความขัดแย้งในยูเครนที่บานปลายจนกลายไปเป็นการสู้รบที่ไม่จบสิ้น และการสนับสนุนนาโตและยูเครนในอนาคตของสหรัฐฯ ซึ่งอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ไม่เชื่อมั่นในนาโต กำลังขับเคี่ยวกับคามาลา แฮร์ริส รองปธน.สหรัฐฯ อย่างสูสีในศึกเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รุตเตอร์เป็นผู้สนับสนุนตัวยงของยูเครน และยังเคยเรียกร้องให้ยุโรป "หยุดงอแง" เกี่ยวกับอดีตปธน.ทรัมป์ และเดินหน้าเสริมแกร่งด้านกลาโหมของทวีปนี้ โดยการสู้รบในยูเครนทำให้นาโตกลับมาเป็นที่จับตาในเวทีโลกอีกครั้ง

นอกจากนี้ สงครามครั้งนี้ยังกระตุ้นให้นาโตส่งทหารไปยังปีกตะวันออกเพิ่มอีกหลายพันนาย และยกเครื่องแผนการป้องกันครั้งใหญ่เพื่อรับมือกับการโจมตีจากรัสเซียอย่างจริงจังมากกว่าที่เคยเกิดขึ้นนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเย็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ