แพทย์ฝึกหัดอินเดียหวนประท้วงเต็มรูปแบบอีกครั้ง หลังผิดหวังคำตัดสินของศาล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 1, 2024 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แนวร่วมแพทย์ฝึกหัดรัฐเบงกอลตะวันตก (WBJDF) ในประเทศอินเดีย เริ่มผละงานประท้วงเต็มรูปแบบอีกครั้งในวันนี้ (1 ต.ค.) เนื่องจากไม่พอใจที่ฝ่ายตุลาการไม่พยายามมากพอในการกอบกู้ความยุติธรรม จากกรณีข่มขืนและฆาตกรรมแพทย์ฝึกหัดเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

เหตุข่มขืนและฆาตกรรมแพทย์ฝึกหัดหญิงวัย 31 ปี ในโรงพยาบาลในเมืองโกลกาตา รัฐเบงกอลตะวันตก ได้ก่อให้เกิดกระแสแพทย์ออกมาประท้วงเรียกร้องให้มีการเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้หญิงในสถานที่ทำงาน และให้ความยุติธรรมกับเพื่อนร่วมงานที่ถูกสังหาร จนทำให้ศาลสูงสุดของอินเดียต้องจัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจด้านความปลอดภัยในโรงพยาบาลขึ้นมา

ทั้งนี้ WBJDF ซึ่งเป็นตัวแทนแพทย์ราว 7,000 คนทั่วรัฐ ได้กลับมาให้บริการรักษาบางส่วนเมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของรัฐ

อย่างไรก็ตาม ในการพิจารณาคดีล่าสุดเมื่อวันจันทร์ (30 ก.ย.) ศาลสูงสุดของอินเดียขอให้รัฐบาลรัฐเบงกอลตะวันตกบังคับใช้มาตรการทั้งหมดภายในวันที่ 15 ต.ค. เพื่อตอบสนองความต้องการของแพทย์ ซึ่ง WBJDF ได้ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า รู้สึกผิดหวังกับคำตัดสินของศาลและ "ถูกบีบให้ต้องกลับมาผละงานประท้วงเต็มรูปแบบอีกครั้ง"

"หากรัฐบาลไม่ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมในเรื่องความปลอดภัย การให้บริการผู้ป่วย และการสร้างความกลัวด้วยการเมือง เราก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากเดินหน้าประท้วงเต็มรูปแบบต่อไป" WBJDF ระบุในแถลงการณ์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เหล่าแพทย์ยังได้เรียกร้องให้เพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ตำรวจในโรงพยาบาล และสอบสวนการทุจริตในวิทยาลัยแพทย์หลายแห่ง

ทั้งนี้ รัฐเบงกอลตะวันตกมีศาลสำหรับพิจารณาคดีอาชญากรรมทางเพศเพียง 6 แห่งเท่านั้น ซึ่งยังห่างไกลจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะจัดตั้งศาล 123 แห่งภายในเดือนมี.ค. 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ