"เนทันยาฮู" ลั่น จะตอบโต้ที่อิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 2, 2024 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอลยืนยันว่า อิสราเอลจะตอบโต้การโจมตีด้วยขีปนาวุธจากอิหร่าน หลังจากที่อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธ 180 ลูกเข้าใส่อิสราเอลในวันอังคาร (1 ต.ค.)
ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีความมั่นคงซึ่งหารือเกี่ยวกับแผนโจมตีภาคพื้นดินของอิสราเอลในเลบานอน และความเป็นไปได้ในการตอบโต้การโจมตีด้วยขีปนาวุธจากอิหร่านนั้น เนทันยาฮูกล่าวว่า "อิหร่านทำพลาดมหันต์เมื่อคืนนี้ และจะต้องชดใช้"

ในการแถลงข่าวก่อนหน้านี้ พลเรือตรีดาเนียล ฮาการี โฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ยืนยันว่า ขีปนาวุธของอิหร่านหลายลูกสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ตอนกลางและตอนใต้ของอิสราเอล และหลายลูกถูกระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศสกัดไว้ได้

กองกำลังป้องกันพลเรือนท้องถิ่นรายงานว่า มีชาวปาเลสไตน์ วัย 38 ปี เสียชีวิตจากขีปนาวุธลูกหนึ่งที่ระเบิดขึ้นใกล้เมืองเจริโคในเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกอิสราเอลยึดครองอยู่ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตในอิสราเอลในขณะนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) กล่าวอ้างว่า ทางกลุ่มได้โจมตีอิสราเอลด้วยขีปนาวุธหลายสิบลูก

IRGC ระบุในแถลงการณ์ว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นการตอบโต้ที่อิสราเอลทำการลอบสังหารผู้นำกองกำลังต่าง ๆ ซึ่งรวมถึง อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ซัยยิด ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ เลขาธิการกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และนายอับบาส นิลฟูรูซาน ผู้บัญชาการอาวุโสของ IRGC ตลอดจนการกระทำอันชั่วร้ายที่ทวีความรุนแรงขึ้นโดยได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ในการโจมตีประชาชนชาวเลบานอนและปาเลสไตน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ