เลือกตั้งสหรัฐฯ: กูรูการเมืองชี้ "ทรัมป์" หวังใช้เฮอร์ริเคน "เฮลีน" เพิ่มความได้เปรียบในการหาเสียง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 2, 2024 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ทางการเมืองกล่าวว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน กำลังใช้เหตุการณ์ความเสียหายจากพายุเฮอร์ริเคนเฮลีน (Helene) สร้างความได้เปรียบในการหาเสียงเลือกตั้งเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับ คามาลา แฮร์ริส ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต หลังจากที่ทรัมป์ได้เผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับการรับมือของรัฐบาลกลางระหว่างการเดินทางเยือนเมืองที่ประสบภัยจากพายุ

เมื่อวันจันทร์ (30 ก.ย.) ทรัมป์ได้เดินทางไปเยือนเมืองวัลโดสตา รัฐจอร์เจีย ซึ่งเป็นรัฐสมรภูมิสำคัญ และกล่าวเท็จว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ไม่ได้ตอบสนองต่อความเสียหายจากพายุเฮอร์ริเคน ขณะที่แฮร์ริสเป็นรองประธานาธิบดีในรัฐบาลของไบเดน

ทรัมป์กล่าวว่า เขาได้นำรถบรรทุกสิ่งของจำนวนมากไปยังจอร์เจีย รวมถึงน้ำมัน น้ำ และอุปกรณ์ต่าง ๆ และร่วมมือกับองค์กรช่วยเหลือของแฟรงคลิน เกรแฮม ผู้นำศาสนาคริสต์ในการส่งมอบสิ่งของเหล่านี้

แอนดรูว์ รีฟส์ ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยวอชิงตันซึ่งศึกษาผลกระทบของภัยธรรมชาติต่อการเมืองในสหรัฐฯ กล่าวว่า ภัยพิบัติทางธรรมชาติสร้างความเสียหายให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ ในอดีต และทรัมป์กำลังพยายามโยงแฮร์ริสกับพายุลูกนี้ ซึ่งเข้าพัดถล่มทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ รวมถึงจอร์เจียและนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งเป็นรัฐสมรภูมิที่สำคัญ

"หากการรับมือเกิดความผิดพลาดครั้งใหญ่ ก็อาจส่งผลเสียย้อนกลับมาที่แฮร์ริสได้" รีฟส์กล่าว

"ทรัมป์พยายามแสดงตัวเป็นผู้นำและดึงความสนใจจากสื่อมาที่การรับมือของเขาต่อวิกฤต"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จอร์เจียและนอร์ทแคโรไลนาจะมีบทบาทสำคัญในการเลือกตั้งระหว่างทรัมป์และแฮร์ริสในวันที่ 5 พ.ย. โดยเทศมณฑลบันคอมบ์ซึ่งเป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดในนอร์ทแคโรไลนาเคยลงคะแนนเสียงให้กับไบเดนในการเลือกตั้งปี 2563 ขณะที่เทศมณฑลส่วนใหญ่ทางตะวันตกของรัฐลงคะแนนเสียงสนับสนุนทรัมป์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ