ฝรั่งเศสส่งทรัพยากรทางทหารไปตอ.กลาง, เรียกประชุม UNSC ถกสถานการณ์อิสราเอล-อิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 2, 2024 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝรั่งเศสเปิดเผยในวันนี้ (2 ต.ค.) ว่ากำลังจัดส่งทรัพยากรทางการทหารเพิ่มเติมไปยังตะวันออกกลางเพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากอิหร่าน พร้อมเรียกประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ในวันนี้ หลังอิหร่านเปิดฉากถล่มขีปนาวุธใส่อิสราเอลจนทำให้สถานการณ์ตึงเครียดในภูมิภาคทวีความรุนแรงขึ้น

ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุในแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีด้านความมั่นคงฉุกเฉินเพื่อหารือถึงความรุนแรงในภูมิภาคว่า "ฝรั่งเศสมุ่งมั่นรักษาความมั่นคงของอิสราเอล และได้ระดมทรัพยากรทางการทหารไปยังตะวันออกกลางในวันนี้ เพื่อต่อต้านภัยคุกคามจากอิหร่าน" นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังเน้นย้ำข้อเรียกร้องของฝรั่งเศสให้กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยุติการก่อการร้ายต่ออิสราเอลและประชาชน

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า รัฐมนตรีฌอง-โนเอล บาร์โรต์ ได้หารือร่วมกับแอนโทนี บลิงเคน รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ เพื่อประสานงานทางการทูต และเผยด้วยว่า ทางกระทรวงได้เรียกประชุม UNSC เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลางในช่วงบ่ายวันนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฝรั่งเศสและสหรัฐฯ พยายามผลักดันให้มีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวในเลบานอน ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่อิสราเอลจะเปิดฉากโจมตีทางอากาศ และปลิดชีพซัยยิด ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในระหว่างปฏิบัติการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ