รัฐบาลทหารเมียนมาเริ่มสำรวจสำมะโนประชากรทั่วประเทศ ปูทางเลือกตั้งปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 2, 2024 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมียนมาเริ่มดำเนินการสำรวจสำมะโนประชากรและครัวเรือนทั่วประเทศเมื่อวานนี้ (1 ต.ค.) ตามรายงานของหนังสือพิมพ์เดอะมิเรอร์ (The Mirror) สื่อของทางการเมียนมา โดยเป็นความเคลื่อนไหวที่มีเป้าหมายเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปที่รัฐบาลทหารกำหนดไว้ในปีหน้า

รายงานข่าวระบุว่า ทีมงานสำรวจสำมะโนประชากรจากกระทรวงการย้ายถิ่นฐานและประชากรของเมียนมาได้รวบรวมข้อมูลประชากรและครัวเรือนจากภูมิภาคและรัฐต่าง ๆ โดยการสำรวจสำมะโนประชากรครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ได้สถิติประชากรและเศรษฐกิจสังคมของเมียนมาที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงด้านประชากรและเศรษฐกิจสังคมในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งจะช่วยในการพัฒนานโยบาย กลยุทธ์ และยุทธวิธี ตลอดจนโครงการในภาคส่วนต่าง ๆ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ครั้งสุดท้ายที่เมียนมาสำรวจสำมะโนประชากรและครัวเรือนทั่วประเทศเกิดขึ้นเมื่อปี 2557 โดยการสำรวจครั้งนั้นประกอบไปด้วยคำถาม 41 ข้อ แต่การสำรวจปีนี้ประกอบด้วยคำถาม 68 ข้อ และมีคำถามเพิ่มเติมอีก 27 ข้อที่ออกแบบมาเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลอย่างละเอียดมากขึ้น

ขณะที่สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การสำรวจสำมะโนประชากรทั่วประเทศในครั้งนี้เป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปที่รัฐบาลทหารกำหนดไว้ในปีหน้า ท่ามกลางการต่อต้านจากกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ทั่วประเทศที่วิพากษ์วิจารณ์แผนการเลือกตั้งดังกล่าวว่าหลอกลวง และเรียกร้องประชาชนอย่าเข้าร่วมการสำรวจสำมะโนประชากร เพราะจะเป็นการช่วยให้กองทัพระบุตัวผู้ที่ต่อต้านการปกครองได้

พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำกองทัพและรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวผ่านทางโทรทัศน์เมื่อวันที่ 1 กันยายนว่า ข้อมูลสถิติที่ได้จากการสำรวจสำมะโนประชากรจะถูกใช้ในการ "รวบรวมรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ถูกต้องและแม่นยำ" ซึ่งเขากล่าวว่ามีความจำเป็นต่อการจัดการเลือกตั้งทั่วไปให้ประสบความสำเร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ