"ไบเดน" ชี้สหรัฐฯ ไม่สนับสนุนอิสราเอลโจมตีโรงงานนิวเคลียร์เพื่อตอบโต้อิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 3, 2024 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวว่า เขาไม่สนับสนุนให้อิสราเอลโจมตีอาคารสถานที่ด้านนิวเคลียร์ของอิหร่านเพื่อเป็นการตอบโต้อิหร่านที่โจมตีอิสราเอลด้วยขีปนาวุธก่อนหน้านี้ พร้อมทั้งขอให้อิสราเอลตอบโต้อิหร่าน "อย่างพอเหมาะ"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเห็นของไบเดนมีขึ้นวานนี้ (2 ต.ค.) หลังจากที่อิหร่านยิงขีปนาวุธมากกว่า 180 ลูกถล่มอิสราเอล และนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ออกมาประกาศว่า อิหร่านจะต้องเผชิญกับผลที่ตามมาจากการโจมตีดังกล่าว

ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนขึ้นเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันว่า "สหรัฐฯ จะหารือกับอิสราเอลว่าพวกเขาจะทำอะไรต่อ แต่ประเทศสมาชิก G7 ทั้งเจ็ดประเทศเห็นพ้องกันว่าอิสราเอลมีสิทธิที่จะโต้ตอบ แต่ควรทำอย่างพอเหมาะ"

เมื่อถูกถามว่าเขาจะสนับสนุนอิสราเอลโจมตีโรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่านหรือไม่ ไบเดนบอกกับนักข่าวว่า "คำตอบคือไม่" พร้อมกับเผยว่าจะมีการคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติม และเขาจะคุยกับเนทันยาฮูเร็ว ๆ นี้

นักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่า การตอบโต้ของอิสราเอลอาจรุนแรงกว่าเมื่อครั้งที่อิหร่านยิงขีปนาวุธและโดรนใส่อิสราเอลในเดือนเม.ย. โดยอาจมุ่งเป้าไปที่โรงงานนิวเคลียร์หรือน้ำมันของอิหร่าน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางรายเชื่อว่าสหรัฐฯ พยายามลดแรงตอบโต้ของอิสราเอลเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ความขัดแย้งขยายวงกว้างกลายเป็นสงครามระดับภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ