ศาลสิงคโปร์จำคุกอดีตรัฐมนตรีคมนาคม 1 ปี ฐานรับสินบน-ขัดขวางกระบวนการยุติธรรม

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 3, 2024 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอส อิสวารัน (S.Iswaran) อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสิงคโปร์ ถูกศาลตัดสินจำคุก 12 เดือนในวันนี้ (3 ต.ค.) ในข้อหารับสินบนและขัดขวางกระบวนการยุติธรรม โดยผู้พิพากษาได้สั่งจำคุกอิสวารันเป็นเวลานานกว่าที่อัยการร้องขอให้จำคุกเขาเพียง 7 เดือน เพื่อเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในการปกครองที่โปร่งใสของสิงคโปร์

ผู้พิพากษาวินเซนต์ ฮุง กล่าวว่า "ความไว้วางใจและความเชื่อมั่นในสถาบันของรัฐเป็นรากฐานของการบริหารบ้านเมืองอย่างมีประสิทธิภาพ แต่รากฐานนี้ก็อาจถูกทำลายได้อย่างง่ายดายด้วยการที่ข้าราชการสักคนประพฤติตนต่ำกว่ามาตรฐานของความซื่อสัตย์สุจริตและความรับผิดชอบ"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อิสวารันเป็นอดีตรัฐมนตรีสิงคโปร์คนแรกนับตั้งแต่ปี 2518 ที่ได้รับโทษจำคุก โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเขาได้รับสารภาพ 4 ข้อหาเกี่ยวกับการได้มาซึ่งสิ่งของมีค่าในฐานะข้าราชการ และอีก 1 ข้อหาในความผิดฐานขัดขวางการยุติธรรม โดยตัวเขาได้รับของขวัญมูลค่ากว่า 400,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (309,000 ดอลลาร์สหรัฐ) ส่วนอดีตรัฐมนตรีจากพรรครัฐบาลที่เคยถูกตัดสินจำคุกในสิงคโปร์เมื่อปี 2518 วี ตูน บูน ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อม ถูกตัดสินจำคุก 18 เดือน ฐานรับสินบนเป็นบ้าน 2 ชั้นและที่ดิน อิสวารันถูกดำเนินคดีในข้อหารับสินบนจากเจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ชาวมาเลเซีย ออง เบง เซง เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ธุรกิจของออง ซึ่งของกำนัลที่อิสราวันรับมานั้นมีทั้งตั๋วเข้าชมการแข่งขันฟอร์มูลาวันกรังด์ปรีซ์ที่สิงคโปร์ ตั๋วฟุตบอลพรีเมียร์ลีก และบัตรเข้าชมละครเพลงในสหราชอาณาจักร นอกจากนี้ อิสราวันยังถูกกล่าวหาว่ารับวิสกี 10 ขวด ไวน์ 12 ขวด และสิ่งของอื่น ๆ จากนักธุรกิจ ลัม ก๊ก เซง ซึ่งบริษัทของเขาทำสัญญาจัดจ้างกับรัฐบาล แม้การเซ็นสัญญาดังกล่าวจะเกิดขึ้นก่อนที่อิสวารันเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีคมนาคมในปี 2564 แต่เอกสารคำฟ้องระบุว่าเขาทราบดีว่าลัมทำธุรกิจกับกระทรวง

ทั้งนี้ สิงคโปร์ถือเป็นประเทศที่คณะรัฐมนตรีได้รับค่าตอบแทนสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน โดยถึงแม้จำนวนเงินที่อิสวารันถูกฟ้องจะดูไม่มากนักเมื่อเทียบกับคดีทุจริตอื่น ๆ แต่คดีความดังกล่าวถือเป็นเรื่องน่าอับอายสำหรับพรรคกิจประชาชน (People's Action Party- PAP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลที่ครองอำนาจมาอย่างยาวนานและมีความภาคภูมิใจในภาพลักษณ์ขาวสะอาด อีกทั้งคดีนี้ยังอาจส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของพรรคก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในช่วงปลายปี 2568 ด้วย

คดีฟ้องร้องอดีตสมาชิกพรรคถือเป็นบททดสอบสำหรับพรรค PAP ที่อาศัยชื่อเสียงด้านความโปร่งใสมาอย่างยาวนานจนได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทุกครั้งนับตั้งแต่สิงคโปร์ได้รับเอกราชเมื่อปี 2508 โดยการพิจารณาคดีอิสราวันเกิดขึ้นเพียง 4 เดือนเศษหลังจากที่สิงคโปร์แต่งตั้ง ลอว์เรนซ์ หว่อง เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ สืบทอดอำนาจต่อจาก ลี เซียนลุง ที่ประกาศลาออกหลังจากอยู่ในตำแหน่งมานาน 20 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ