ผู้นำเกาหลีใต้-ญี่ปุ่นหารือร่วมกัน หวังจัดการประชุมทวิภาคีสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 3, 2024 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (3 ต.ค.) ว่า ยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และชิเงรุ อิชิบะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น กำลังหารือกันเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการพบกันเป็นครั้งแรกในสัปดาห์หน้า นอกรอบการประชุมสุดยอดอาเซียนที่ประเทศลาว

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า ปธน.เกาหลีใต้มีกำหนดการเดินทางเยือน 3 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และลาว ในระหว่างวันที่ 6-11 ต.ค. โดยจะเยือนลาวในวันที่ 9-11 ต.ค.

"เกาหลีใต้และญี่ปุ่นมีการหารือกันเรื่องการประชุมทวิภาคี โดยคาดว่าจะเกิดขึ้นในระหว่างที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเดินทางเยือนลาว" เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวกับผู้สื่อข่าว

เมื่อวันพุธ (2 ต.ค.) ผู้นำเกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้พูดคุยทางโทรศัพท์เป็นครั้งแรก โดยทั้งสองต่างเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคี รวมถึงความร่วมมือไตรภาคีกับสหรัฐอเมริกา เพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ในระหว่างการหารือทางโทรศัพท์ ผู้นำทั้งสองเห็นพ้องกันว่าจะใช้ "การทูตแบบเดินสายเจรจา" (shuttle diplomacy) ตามปกติต่อไป และจะหาโอกาสพบกันโดยเร็วที่สุดเพื่อหารืออย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและข้อกังวลอื่น ๆ ที่มีร่วมกัน

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ และประธานาธิบดียุน ซอกยอล โดยได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ